12/02/2014 07:30 GMT+7

Dân Philippines ủng hộ chính phủ kiện Trung Quốc

VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN

TT - Kết quả điều tra của nhóm thăm dò độc lập Social Weather Stations (SWS) công bố hôm 10-2 cho thấy phần lớn dân Philippines ủng hộ mạnh mẽ quyết định của chính phủ kiện Trung Quốc ra Hội đồng trọng tài quốc tế về những yêu sách chủ quyền phi lý mà Bắc Kinh tuyên bố ở biển Đông.

1jLSnq8M.jpgPhóng to
Người dân Philippines tập trung trước văn phòng lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati để phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông - Ảnh: AFP/Inquirer

SWS cho biết kết quả phỏng vấn trực tiếp 1.550 người trên toàn Philippines cho thấy 81% ủng hộ tuyệt đối Chính phủ Philippines trong cuộc đấu tranh pháp lý dài lâu với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

"Kết quả này đã khuyến khích chúng tôi thêm mạnh mẽ trong việc đưa Trung Quốc ra Hội đồng trọng tài quốc tế. Nhân dân Philippines đang đứng sau quyết định của chính phủ về việc giải quyết vấn đề tranh chấp ở biển Đông bằng giải pháp hòa bình và theo đúng luật quốc tế"

Ông Raul Hernandez (người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines)

Tờ Philippine Star dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói: “Chính phủ rất phấn khởi khi 81% người dân ủng hộ quan điểm của chúng tôi”. Ông Aquino nói thêm con số 81% phản ánh sự chín chắn và nguyện vọng của người dân Philippines vì một giải pháp hòa bình thật sự cho vấn đề. “Chúng tôi đang tiếp cận với 19% còn lại” - ông nói. Kết quả cuộc thăm dò cũng cho thấy ít nhất 61% người dân Philippines biết về việc Manila kiện Bắc Kinh ra Hội đồng trọng tài quốc tế.

Trong khi đó, báo Inquirer Daily dẫn lời ông Raul Hernandez, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho biết sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng khiến chính quyền Manila quyết tâm hơn trong việc theo đuổi cuộc chiến với Bắc Kinh trên trường quốc tế.

Trung Quốc đã phớt lờ động thái của Philippines, đổi lại Bắc Kinh luôn khăng khăng đòi đối thoại trực tiếp để giải quyết những xung đột về chủ quyền với Manila. Đây là biện pháp mà giới chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ được lợi thế vì họ là nước lớn. Song Philippines đã thẳng thừng từ chối đề nghị áp dụng cách này của Trung Quốc.

Khoảng 77% người được hỏi trong cuộc thăm dò kể trên cũng tin rằng luật pháp quốc tế “là một sự bình đẳng tuyệt vời trước các nước có tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh hơn”. Trong khi đó, 80% người được hỏi đồng ý rằng Philippines nên yêu cầu các nước khác giúp đỡ trong bối cảnh Trung Quốc liên tục tăng cường lực lượng quân sự trên biển Đông.

Manila đã liệt kê nhiều động thái khiêu khích của Trung Quốc trong những năm gần đây ở biển Đông, trong đó có cả việc Bắc Kinh chiếm bãi Scarborough và đưa ra quy định hạn chế đánh bắt cá ở biển Đông hồi đầu năm. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này đã đệ trình những chứng cứ liên quan lên Hội đồng trọng tài quốc tế trước ngày 30-3.

Bộ Quốc phòng Philippines hôm qua cũng ra tuyên bố nói các lực lượng vũ trang của nước này đã “kiềm chế tối đa” trên biển Đông thời gian qua. “Dựa trên những gì đã xảy ra, rõ ràng Philippines là đối tượng bị quấy rối - tuyên bố nói - Chúng tôi tin tưởng rằng bằng việc phản đối cách cư xử gây hấn và bành trướng, Philippines không chỉ phục vụ lợi ích quốc gia mà còn của cả khu vực, bao gồm cả những nước có quyền tự do đi lại và chủ quyền lãnh thổ rõ ràng được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”.

Inquirer cho biết tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines được đưa ra sau khi một tướng lĩnh quân đội Mỹ phát biểu những bình luận của Philippines và Nhật Bản phản đối Trung Quốc chỉ làm căng thẳng leo thang.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dân Philippines ủng hộ chính phủ kiện Trung QuốcPhilippines kêu gọi sự giúp đỡ trước đe dọa từ Trung Quốc Trung Quốc và Philippines đấu khẩuPhilippines mua tàu chiến Pháp để đối phó với Trung Quốc

VIỆT PHƯƠNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên