09/02/2014 07:52 GMT+7

Thái Lan: tranh cãi về bầu cử bổ sung

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) và chính phủ lâm thời hiện chưa thể nhất trí với nhau về việc ai sẽ là bên đặt ra ngày bầu cử lại cho 28 khu vực cử tri ở miền nam, những nơi không có ứng cử viên do tác động của các cuộc biểu tình vừa qua.

Nổ tại khu vực biểu tình ở Bangkok, 2 người bị thươngLãnh đạo biểu tình Thái Lan đòi chiếm kho gạo

Ủy viên ECT Somchai Srisuthiyakorn nói hôm 7-2 rằng cơ quan này kết luận chính phủ lâm thời phải xin một sắc lệnh hoàng gia cho ngày bầu cử bổ sung. ECT nói họ không có thẩm quyền ban hành thông báo về cuộc bầu cử này.

Tuy nhiên, như báo Bangkok Post cho biết, chính phủ lâm thời lặp lại quan điểm rằng ECT có nhiệm vụ phải tổ chức bầu cử bổ sung ở những khu vực bị ảnh hưởng để hoàn thành cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra hôm 2-2.

Báo The Nation dẫn lời Phó thủ tướng Phongthep Thepkanjana nói không cần thiết phải xin một sắc lệnh hoàng gia mới vì sắc lệnh hiện tại cho phép ECT tổ chức bầu cử cho đến khi nào đủ số hạ nghị sĩ theo như hiến pháp quy định, tức tối thiểu 95% trên tổng số 500 ghế tại hạ viện.

Giới quan sát nhận định việc ECT và chính phủ không thể thống nhất với nhau về cách thức tổ chức bầu cử bổ sung đã đẩy bế tắc chính trị đi xa hơn.

Trong một diễn biến liên quan, báo Bangkok Post cho hay Trung tâm gìn giữ hòa bình và trật tự đã ra lệnh cấm xuất cảnh đối với 58 lãnh đạo biểu tình phản đối chính phủ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên