06/02/2014 12:36 GMT+7

Mỹ chỉ trích đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á vừa lên tiếng chỉ trích đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên biển Đông.

Trung Quốc phải hành xử chuyên nghiệp

dy32lAls.jpgPhóng to
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: CNS

Theo hãng tin AFP, ông Daniel Russel cho rằng “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không phù hợp với luật pháp quốc tế. “Có những lo ngại rằng các hành vi của Trung Quốc phản ánh việc nước này muốn kiểm soát khu vực bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng” - ông Russel tuyên bố.

Ông Russel cho rằng đòi hỏi chủ quyền hàng hải cần phải dựa trên các đặc điểm của đất liền. “Bất cứ đòi hỏi chủ quyền nào của Trung Quốc không dựa trên các đặc điểm đất liền đều không phù hợp với luật pháp quốc tế” - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông nhận định Trung Quốc cần giải thích rõ hoặc điều chỉnh đòi hỏi chủ quyền theo đúng luật biển quốc tế. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế. Ông mô tả đây là biện pháp hòa bình, không mang tính cưỡng bức.

“Việc Trung Quốc không giải thích rõ đòi hỏi chủ quyền trên biển Đông đã gây hoang mang trong khu vực” - ông Russel cảnh báo.

Trước đó báo chí Nhật đưa tin Trung Quốc đã lên kế hoạch thành lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông. Ông Russel cảnh báo Bắc Kinh không được lập ADIZ trên biển Đông. “Chúng tôi không công nhận ADIZ của Trung Quốc và yêu cầu nước này không lập ADIZ ở các địa điểm khác trong khu vực”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên