18/01/2014 07:18 GMT+7

Lựu đạn đã nổ ở Bangkok, 36 người bị thương

THANH TUẤN (từ Bangkok)
THANH TUẤN (từ Bangkok)

TT - Căng thẳng ở Bangkok leo thang sau hàng loạt vụ bạo động diễn ra trong ngày 17-1.

Lại ném lựu đạn ở Bangkok, 36 người biểu tình bị thương

8jNUdhlk.jpgPhóng to
Anh Prasot, người biểu tình chứng kiến cảnh tấn công, chỉ cho Tuổi Trẻ tòa nhà nơi nghi can ném lựu đạn - Ảnh: T.Tuấn

Nghiêm trọng nhất là vụ đoàn diễu hành do thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban dẫn đầu bị ném lựu đạn làm ít nhất 36 người bị thương. Một người hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Vụ việc xảy ra ngay khu vực đường Banthad Thong gần Pathumwan, một trong bảy điểm sân khấu chính của lực lượng biểu tình. Trái lựu đạn nổ lúc khoảng 13g, chỉ cách ông Suthep vài trăm mét. Cảnh sát cho rằng đó là loại lựu đạn M26 “trái chanh” do Mỹ sản xuất.

Các vệ sĩ đã đưa ông Suthep tới khu Lumpini, nơi ông có cuộc họp khẩn với các lãnh đạo biểu tình khác. Cảnh truyền hình trực tiếp của kênh Bluesky cho thấy người biểu tình máu me đầy người được đưa đến xe cứu thương. Một video của người đi đường cho thấy cảnh người chạy tán loạn sau khi vụ nổ xảy ra. Lực lượng Chữ thập đỏ Thái Lan đã kêu gọi người dân hiến máu để giúp những người bị thương.

Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ, chiếc xe bị tấn công là chiếc Isuzu-Dmax màu bạc với dàn loa lớn trên đầu - thường được dùng dẫn đầu đoàn diễu hành. Thân bên phải của xe lỗ chỗ vết thủng từ quả lựu đạn trong khi dầu xe chảy lênh láng trên mặt đường. Vụ việc xảy ra ngay tại khu nhà cũ đang trong quá trình tháo dỡ.

Anh Prasot, người biểu tình và là người chứng kiến cảnh tấn công, nói với Tuổi Trẻ: “Chúng tôi đang đi thì phát hiện có người ở tầng ba của ngôi nhà cũ. Chúng tôi thấy hắn ném cái gì đó, liền vội kêu người lái xe dừng lại thì đúng lúc đó lựu đạn nổ. Rất may là khi ném lựu đạn vướng vào cột dây điện nên rớt về phía lề đường, nên xe chúng tôi bị tổn hại ít hơn. Nếu không thì cả xe chúng tôi chết hết rồi”.

Sau một hồi truy đuổi, lực lượng chức năng đã bắt được nghi can này và tìm được khu nhà ở của y. Trong hai căn phòng mà nghi can này ở, cảnh sát tìm được một kho súng, đạn dược và cả một tủ lạnh đang dùng. Đây là dấu hiệu cho thấy nghi can này đã ở đây lâu. Khi phóng viên Tuổi Trẻ vào khu vực nhà nghi can, vẫn còn thấy rất nhiều giày dép, balô và quần áo của nghi can nằm ngổn ngang trong phòng.

Vụ bạo lực là bước leo thang đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi chiến dịch “đóng cửa Bangkok” bắt đầu. Một số vụ bắn súng, đặt bom và ném lựu đạn trước đó, chủ yếu diễn ra buổi tối và thường gần khu vực lính canh gác người biểu tình hoặc nhằm vào các chính trị gia. Đây là lần đầu tiên một vụ tấn công diễn ra giữa ban ngày và ngay vào đoàn biểu tình đang tuần hành. Giới quan sát cho rằng bạo lực lan rộng có thể là cái cớ để quân đội nhảy vào tiến hành cuộc đảo chính mới. Hiện xe tăng và trực thăng quân đội đều đang ở Bangkok để chuẩn bị ngày kỷ niệm quân đội 18-1.

Vụ việc cũng cho thấy căng thẳng giữa lực lượng biểu tình với cảnh sát (được cho là thân với chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra). Người biểu tình không cho cảnh sát vào tiếp cận hiện trường vì lo ngại cảnh sát sẽ hủy bằng chứng (phe biểu tình vẫn cho là Thaksin đứng sau các vụ bạo lực). Chỉ đến khi an ninh quân đội đến, lực lượng biểu tình mới cho phía quân đội vào.

Tại khu Chaeng Watana, nơi có tòa nhà làm việc của các bộ ở Thái Lan, một vụ bắn súng cũng xảy ra khi lực lượng áo đỏ với khoảng 300 người đi xe máy và xe tải đến áp sát khu vực bảo vệ ở đây. Ở hiện trường, lực lượng biểu tình đã cho lắp thêm ba, bốn hàng rào bảo vệ mới bằng bao tải cát và lốp xe. Khung cảnh quanh khu làm việc này giờ giống bãi chiến trường hơn là nơi làm việc của Chính phủ Thái Lan.

Đêm trước đó, có kẻ đã ném lựu đạn vào nhà ông thị trưởng Bangkok. Cùng lúc đã xảy ra vụ ném thiết bị nổ vào khu người biểu tình ở ngã năm Lat Phrao làm ít nhất hai người bị thương. Mọi người còn nghe cả tiếng súng nổ tại khu vực này. Tới trưa qua cảnh sát đeo áo chống đạn đã được triển khai hàng loạt quanh các khu vực này.

Trong ngày 17-1, lực lượng biểu tình cũng đến chiếm đóng nhà in. Thị trường tài chính Thái đã ảnh hưởng ngay lập tức sau vụ tấn công khi chỉ số SET Index rớt 12 điểm ngay sau khi có tin này. Đến cuối ngày chỉ số có nhích lại, chỉ còn giảm 6,07 điểm.

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Bà Yingluck không nhượng bộBiểu tình ở Thái Lan giảm nhiệtNgười biểu tình Thái Lan thề chiếm BangkokThái Lan: súng nổ chết người trong ngày đăng ký ứng cửThủ lĩnh biểu tình Suthep đe dọa bắt nữ thủ tướng YingluckĐánh bom, đốt cháy xe ở Bangkok

THANH TUẤN (từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên