14/01/2014 10:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội không trừng phạt Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng kêu gọi Quốc hội Mỹ không thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Iran để “tạo cơ hội cho hòa bình”.

IC51Vh4d.jpgPhóng to
Ông Obama khẳng định cần cho Iran thêm thời gian - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Quốc hội Mỹ đang xem xét thông qua một loạt biện pháp trừng phạt mới ngặt nghèo hơn nhắm vào Iran. Phản ứng lại, Tổng thống Obama khẳng định thỏa thuận giữa các cường quốc với Iran, bắt đầu từ ngày 20-1 và sẽ kéo dài trong 6 tháng, đã “mở cánh cửa cơ hội” để Tehran cải thiện quan hệ với quốc tế.

Trước đó Nhà Trắng cũng cảnh báo ông Obama sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Iran. Các nghị sĩ ủng hộ dự luật này cho rằng các biện pháp trừng phạt đã buộc Tehran phải ngồi vào bàn đàm phán. Các biện pháp trừng phạt mới sẽ tiếp tục nhắm vào ngành dầu mỏ, khoáng sản và xây dựng của Tehran

Nhưng ông Obama cho rằng Washington cần phải tạo điều kiện cho Tổng thống Iran Hassan Rouhani tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình. Các chuyên gia cũng cảnh báo nếu đàm phán hạt nhân với Iran sụp đổ, Mỹ có thể bị kéo vào một cuộc chiến nữa ở Trung Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên