13/01/2014 15:15 GMT+7

Iran đạt thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Iran và các cường quốc phương Tây đạt thỏa thuận tạm thời chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, theo AFP ngày 12-1.

vh952BQz.jpgPhóng to
Giám đốc chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif -Ảnh: AFP

Chưa đạt được thỏa thuận về hạt nhân với IranThỏa thuận hạt nhân với Iran: Ai được gì? Nhượng gì? Lo gì?Đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo BBC, thỏa thuận nhận được sự nhất trí giữa Iran và các cường quốc vào tháng 11-2013 sẽ có hiệu lực vào ngày 20-1-2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh thông tin mới này nhưng cảnh báo con đường phía trước vẫn rất gập ghềnh nếu muốn đạt thỏa thuận lâu dài.

Giám đốc chính sách đối ngoại châu Âu Catherine Ashton cho biết các cường quốc trên thế giới yêu cầu Cơ quan Giám sát hạt nhân Liên Hiệp Quốc (IAEA) giữ vai trò xác thực trong quá trình thực hiện thỏa thuận của đôi bên.

Bà Ashton khẳng định IAEA đã vạch sẵn kế hoạch cho các hoạt động giám sát trong giai đoạn 6 tháng của nhiệm vụ này.

Theo thỏa thuận, Iran sẽ phải ngừng làm giàu uranium trên mức 5% cũng như vô hiệu hóa kho dự trữ gần 20% uranium đã làm giàu.

Đổi lại, các cường quốc phương Tây sẽ hoãn các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực thương mại của Iran.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên