30/12/2013 15:53 GMT+7

Khủng bố lập kế hoạch hai vụ đánh bom Volgograd cùng lúc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-12, nhà chức trách Nga tuyên bố bọn khủng bố đã lập mưu đánh bom nhà ga và xe buýt tại thành phố Volgograd cùng lúc và kẻ đánh bom xe buýt là nam giới.

GFxogsp5.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ Nga làm việc tại hiện trường vụ tấn công hôm nay Ảnh: Reuters

2 ngày liên tiếp bom nổ ở Volgograd, 27 người chếtĐánh bom khủng bố ở nhà ga Volgograd

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban Điều tra liên bang cho biết điều tra sơ bộ cho thấy một kẻ đánh bom tự sát nam giới đã thực hiện vụ tấn công này. Hiện nhà chức trách đã thu thập tàn tích cơ thể của hắn và xét nghiệm gen. Gen của kẻ đánh bom hôm qua tại nhà ga trung tâm, một phụ nữ, cũng đang được xét nghiệm.

Nhà chức trách Nga cho biết số người thiệt mạng do vụ đánh bom xe buýt hôm nay đã tăng lên con số 14. Vụ nổ mạnh đến mức đã phá hủy hoàn toàn chiếc xe buýt và phá vỡ cửa sổ tầng ba của một tòa chung cư gần đó.

“Chúng tôi chạy ùa ra ngoài đường khi nghe thấy tiếng nổ lớn - Reuters dẫn lời một nhân chứng - Khói bốc lên nghi ngút và nhiều thi thể nằm la liệt trên đường phố. Người tài xế bị hất văng ra xa, toàn thân nhuộm máu”.

Vụ đánh bom hôm nay diễn ra chưa đầy 24 giờ sau vụ đánh bom tự sát ở nhà ga chính thành phố Volgograd khiến 17 người thiệt mạng. “Chúng ta tiếp tục chết trong ngày thứ hai liên tiếp - một phụ nữ gào lên gần hiện trường vụ đánh bom xe buýt - Đây là một cơn ác mộng. Chúng ta phải làm gì đây?”

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường tối đa an ninh trên khắp cả nước. Ông Putin đã họp khẩn với Cơ quan An ninh liên bang ngay sau vụ đánh bom hôm nay.

Đến lúc này vẫn chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom ở Volgograd. Tuy nhiên trong một đoạn video tung lên mạng hồi tháng 7-2013, lãnh đạo một nhóm phiến quân Hồi giáo ở Bắc Caucasus đã kêu gọi các tay súng “dùng vũ lực tối đa” để cản trở Thế vận hội mùa đông Sochi, sẽ diễn ra vào tháng 2-2014.

Reuters dẫn lời nhà phân tích Dmitry Trenin thuộc Trung tâm Carnegie Matxcơva nhận định: “Bọn khủng bố tấn công ở Volgograd để đe dọa người dân khắp thế giới hãy tránh xa Olympic Sochi”. Từ Thụy Sĩ, người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc tế tuyên bố: “Tại Olympic, an ninh là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Chúng tôi tin rằng chính quyền Nga sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ này”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên