21/12/2013 14:11 GMT+7

Tổng thống Obama: chưa cần lệnh trừng phạt mới cho Iran

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định chưa cần thiết phải áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến các đàm phán xoay quanh chương trình hạt nhân của quốc gia Trung Đông này.

qu8JtBFG.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 20-12 - Ảnh: Reuters

“Điều tôi đã nói với các thành viên Quốc hội, cả Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, rằng chưa đến lúc cần phải ban hành đòn trừng phạt mới” - ông Obama phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm ở Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ nói ông sẽ làm việc với các thành viên Quốc hội về các biện pháp trừng phạt mới sau khi đã hoàn tất đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran, theo Huffingtonpost.

Tuyên bố của ông Obama đưa ra sau khi 26 thượng nghị sỹ Mỹ ủng hộ một dự luật quy định các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran do chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez và thượng nghị sĩ Mark Kirk đề xuất hôm 19-12. Dự luật mới đề xuất siết chặt cấm vận đối với nền kinh tế Iran thông qua việc áp đặt thêm các đòn trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp xây dựng và khai mỏ.

Dự luật này có thể làm hỏng tiến trình đàm phán hạt nhân Iran mà phương Tây vừa đạt được hồi tháng 11, trong đó bao gồm việc Iran tạm dừng chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc có được một số trừng phạt kinh tế bị gỡ bỏ trong vòng 6 tháng.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã tuyên bố dự luật này sẽ “giết chết” toàn bộ thỏa thuận đã đạt được trước đó nếu được thông qua. Huffingtonpost cho biết các nhà lập pháp Iran hôm 20-12 cũng cảnh báo nước này sẽ có biện pháp trả đũa nếu dự luật mà Thượng viện Mỹ đề xuất khiến Tehran không thể tiếp tục hợp tác trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Các nghị sĩ đang xem xét một biện pháp có thể tăng cường hoạt động làm giàu uranium từ mức tinh khiết 20% lên mức hơn 60%, Hãng tin Iran IRNA dẫn lời ông Mehdi Moussavinejad, một thành viên của Ủy ban Năng lượng Quốc hội Iran, cho hay.

Trong khi đó, 10 thượng nghị sĩ khác đã cùng ký một lá thư chung gửi đến thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid, kêu gọi ông này bác bỏ nỗ lực của ông Mendendez trong việc siết chặt cấm vận với Iran. Nhóm thượng nghị sĩ này cũng cảnh báo dự luật cấm vận mới sẽ phá hỏng tiến trình đàm phán hạt nhân.

“Vào thời điểm này, khi đàm phán đang diễn ra, chúng tôi tin rằng các lệnh trừng phạt mới sẽ chỉ làm lợi cho nhóm các nhân vật ở Iran vốn đang trông chờ được thấy đàm phán thất bại” - Huffingtonpost dẫn nội dung lá thư cho biết.

Trước đó Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật này.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên