18/12/2013 17:56 GMT+7

Ukraine khẳng định tránh được vỡ nợ nhờ Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-12, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov tuyên bố nước này đã tránh được nguy cơ phá sản và sụp đổ xã hội nhờ thỏa thuận “lịch sử” với Nga.

Nga chiêu dụ Ukraine bằng 15 tỉ USD 300.000 người Ukraine đổ ra đường

NKysdVDs.jpgPhóng to
Người biểu tình Ukraine phẫn nộ với thỏa thuận giữa ông Yanukovych và ông Putin - Ảnh: Reuters

“Điều gì chờ đợi Ukraine nếu không có thỏa thuận với Nga? Câu trả lời rất rõ ràng. Đó là phá sản và sụp đổ xã hội - AFP dẫn lời Thủ tướng Azarov khẳng định - Thỏa thuận này thực tế là món quà năm mới dành cho người dân Ukraine”.

Ông Azarov nhấn mạnh thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người đồng cấp Ukraine Viktor Yanukovych là lựa chọn duy nhất trong thời điểm đất nước Ukraine đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Theo thỏa thuận giữa ông Putin và ông Yanukovych, Nga sẽ mua 15 tỷ USD trái phiếu của Ukraine và giảm 1/3 giá khí đốt cho nước này. Ông Azarov cũng cảnh báo người biểu tình đang tập trung ở Kiev: “Chính phủ sẽ không cho phép bất cứ ai gây bất ổn”.

Theo Reuters, tại Kiev các chính trị gia đối lập và người biểu tình Ukraine đặt câu hỏi ông Yanukovych đã nhượng bộ ông Putin những gì để đổi lấy thỏa thuận trên. Phe đối lập tiếp tục yêu cầu ông Yanukovych phải từ chức vì đã “phản bội đất nước”.

Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích phương Tây đã gây sức ép lên Ukraine dù Kiev đã chấp nhận thỏa thuận với Matxcơva.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên