16/12/2013 07:02 GMT+7

FBI bắt 3 người Trung Quốc ăn cắp hạt giống

Mỹ LOAN
Mỹ LOAN

TT - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ ba người quốc tịch Trung Quốc, trong đó có hai nhà khoa học, với cáo buộc ăn cắp kỹ thuật giống cây trồng và bí mật thương mại của Mỹ.

dAMOFKtx.jpgPhóng to
Vĩ Cường (trái) và Văn Quý - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hai nhà khoa học Trương Vĩ Cường, 47 tuổi ở Manhattan và Nhan Văn Quý, 63 tuổi ở Stuttgart (bang Kansas) đã lấy cắp hạt giống cây trồng từ trung tâm nghiên cứu của một công ty công nghệ sinh học ở Kansas, gửi cho một đoàn cán bộ nông nghiệp Trung Quốc sang thăm Mỹ mang về.

Theo Reuters, hải quan Mỹ đã phát hiện số hạt giống này cất giấu trong hành lý của đoàn đại biểu trên khi họ làm thủ tục trở về Trung Quốc vào ngày 7-8. Nếu bị buộc tội, hai nhà khoa học Trung Quốc này đối mặt với mức án 10 năm tù giam và phải nộp phạt 250.000 USD.

Trường hợp thứ hai, FBI đã bắt giữ Mạc Hải Long, giám đốc tập đoàn khoa học kỹ thuật nông nghiệp Đại Bắc Bắc Kinh, với tội danh ăn cắp kỹ thuật về giống bắp lai ở Iowa và Illinois, sau đó lén đưa về Trung Quốc.

FBI đã sử dụng hệ thống GPS và các thiết bị nghe lén gắn trên xe hơi của Mạc và những người liên quan từ hai năm trước. Mạc thực hiện các vụ trộm trong khoảng thời gian giữa tháng 9-2011 và tháng 10-2012, với sự trợ giúp của một số công nhân thuộc các công ty hạt giống cây trồng của Mỹ.

Mỹ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên