11/12/2013 15:18 GMT+7

Nhật sẽ thành lập lực lượng đổ bộ bảo vệ đảo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Nhật vừa công bố kế hoạch quốc phòng, theo đó Tokyo sẽ thành lập lực lượng đổ bộ và triển khai máy bay không người lái ở khu vực tây nam để bảo vệ các đảo xa trước sự dòm ngó của Trung Quốc.

NbzNLHiJ.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc di chuyển trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bản kế hoạch quốc phòng khẳng định Nhật sẽ “phản ứng bình tĩnh và cương quyết trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động trên biển và trên không”. Theo đó, Tokyo sẽ lập một lực lượng quân sự đổ bộ, có thể chiến đấu cả trên biển và trên đất liền. Nhiệm vụ của lực lượng này là giành lại các đảo xa nếu các đảo này bị tấn công.

Nhật cũng sẽ tăng cường số lượng phi đội máy bay chiến đấu (mỗi đội gồm 20 máy bay) đang được triển khai tại căn cứ Naha ở đảo Okinawa. Mục tiêu là đảm bảo sức mạnh trên không của Nhật tại khu vực này.

Tokyo cũng sẽ mua thêm nhiều máy bay tuần tra không người lái và thành lập một phi đội máy bay cảnh báo sớm E-2C ở căn cứ Naha. Các máy bay này sẽ tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền. Hiện các máy bay này đang được triển khai ở căn cứ Misawa phía bắc Nhật.

Kế hoạch quốc phòng cũng cho biết Nhật sẽ tăng cường năng lực ngăn chặn các vụ tấn công tên lửa để đề phòng mối nguy cơ từ CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên