11/12/2013 06:57 GMT+7

Phe đối lập Ukraine bác bỏ đề xuất đàm phán

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Phe đối lập Ukraine đã bác bỏ đề xuất đàm phán do chính phủ Tổng thống Viktor Yanukovych đưa ra sau vụ cảnh sát đẩy lùi người biểu tình ra khỏi khu vực tòa nhà chính phủ.

Theo báo Wall Street Journal, ông Yanukovych tuyên bố muốn thành lập một “bàn tròn toàn quốc” với phe đối lập để đàm phán chấm dứt khủng hoảng chính trị theo đề xuất của ba cựu tổng thống Ukraine. Tuy nhiên phe đối lập khẳng định sẽ không đối thoại trừ khi chính phủ của ông Yanukovych lập tức từ chức, phải trừng phạt các cảnh sát đánh đập người biểu tình và thả những người đã bị bắt giữ.

Trước đó lực lượng an ninh Ukraine đã phá các lều trại người biểu tình dựng ở khu vực gần các tòa nhà chính phủ và đẩy lùi đám đông biểu tình về quảng trường Độc Lập ở trung tâm Kiev.

Tình hình Kiev nóng bỏng đến mức Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã gọi điện cho ông Yanukovych, đề nghị ông giảm căng thẳng và đối thoại với phe đối lập. Hôm qua 10-12, cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton và trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đều đã đến Kiev để làm trung gian giải quyết tranh chấp. Bà Ashton kêu gọi chính quyền Ukraine “kiềm chế, không sử dụng vũ lực để tạo cơ hội cho đàm phán”. Bà cảnh báo việc cảnh sát càn quét trụ sở Đảng Tổ quốc sẽ khiến đàm phán trở nên khó khăn hơn.

Bất chấp tuyết rơi dày đặc, hôm qua hàng chục nghìn người Ukraine vẫn tập trung ở quảng trường Độc Lập. Reuters dẫn lời thủ lĩnh đối lập Vitaly Klitschko, một cựu võ sĩ quyền anh nổi tiếng, cảnh cáo chính quyền Ukraine: “Nếu máu người biểu tình tiếp tục đổ xuống thì máu sẽ dính trên tay kẻ ra lệnh cho cảnh sát trấn áp. Đó là Yanukovych”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Các cựu tổng thống Ukraine ủng hộ người biểu tìnhUkraine: Ai “đánh cắp ước mơ”?Người biểu tình Ukraine quyết lật đổ chính phủVượt qua cuộc bỏ phiếu, chính phủ Ukraine tuyên bố cải tổUkraine: biểu tình phản đối chính phủ biến thành bạo động

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên