05/12/2013 17:53 GMT+7

Các cựu tổng thống Ukraine ủng hộ người biểu tình

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Áp lực gia tăng lên Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych khi ba cựu tổng thống nước này tuyên bố ủng hộ những người biểu tình chống chính phủ.

QuA5ErM6.jpgPhóng to
Người biểu tình ủng hộ việc liên kết với EU ở Kiev ngày 4-12 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chung ngày 4-12, ba lãnh đạo Leonid Kravchuk, Leonid Kuchma và Viktor Yushchenko bày tỏ sự “đồng lòng” với những người biểu tình phản đối việc rút khỏi hiệp ước liên kết với Liên minh châu Âu. Cả ba lên án việc sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình hòa bình và kêu gọi các bên kiềm chế, tham gia đàm phán.

Ba cựu lãnh đạo cảnh báo tình hình hiện tại có thể biến thành một cuộc khủng hoảng không thể kiểm soát nổi. “Vẫn chưa có một giải pháp cho khủng hoảng ngày một sâu sắc, chúng tôi e là tình hình có nguy cơ vuột khỏi tầm kiểm soát” - Press TV dẫn tuyên bố chung cho hay.

Trong khi đó, đám đông biểu tình lên kế hoạch chiếm thêm các tòa nhà chính phủ. Hàng ngàn người đang tụ tập trước phủ tổng thống, các bộ trong nội các và quốc hội, theo RIA Novosti.

“Chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho một cuộc biểu tình trên toàn quốc” - Arseny Yatsenyuk, một lãnh đạo của nhóm chống đối, nói. Sức ép từ biểu tình đã buộc quốc hội tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi thứ ba.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle trong cuộc gặp những người biểu tình ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 4-12 tuyên bố “các cánh cửa vào Liên minh châu Âu vẫn mở cho Ukraine”.

NATO cũng lên án việc Kiev sử dụng bạo lực nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng phương Tây không nên can thiệp vào tình hình ở Ukraine.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ukraine: Ai “đánh cắp ước mơ”?Người biểu tình Ukraine quyết lật đổ chính phủVượt qua cuộc bỏ phiếu, chính phủ Ukraine tuyên bố cải tổUkraine: biểu tình phản đối chính phủ biến thành bạo động

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên