04/12/2013 07:00 GMT+7

Thái Lan: sau dông bão là trời trong?

Bà KOBKUL APAKORN (61 tuổi, kinh doanh nhà đất ở Bangkok)
Bà KOBKUL APAKORN (61 tuổi, kinh doanh nhà đất ở Bangkok)

TT - Mọi diễn biến thay đổi quá nhanh. Một ngày trước là đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát với hơi cay và vòi rồng thì hôm qua mọi thứ đều rất ôn hòa.

3aAo6gFA.jpgPhóng to
Một phụ nữ tham gia biểu tình trò chuyện với cảnh sát trưa 3-12 như chưa hề có chuyện đụng độ vào hôm trước - Ảnh: Việt Phương

Sáng qua, sau khi thương lượng với cảnh sát, người biểu tình đã được phép tiến vào trụ sở cảnh sát thủ đô và phủ thủ tướng. Cảnh sát đã rút lui để người biểu tình tiến lên. Người biểu tình đã dùng dây thừng gắn móc sắt giật sập các lớp rào chắn bêtông. Hàng chục người cùng nhau kéo những tấm bêtông này sang một bên để dọn đường cho đám đông tiến vào. Trước đó, vào sáng sớm, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trang bị súng bắn đạn hơi cay, vòi rồng vẫn diễn ra.

Tay bắt mặt mừng

"Tôi thấy thật hạnh phúc. Tôi đã đi biểu tình 50 ngày rồi. Tôi chưa biết khi nào chúng tôi sẽ đạt được chiến thắng nhưng tôi tin chúng tôi sẽ chiến thắng"

Đến giữa trưa, đám đông dẹp xong tất cả lớp rào chắn để tiến vào sát phủ thủ tướng. Tuy nhiên, người biểu tình chỉ ở bên ngoài chứ không vào hẳn bên trong khuôn viên phủ thủ tướng. Theo quan sát của Tuổi Trẻ, mặc dù cảnh sát ở vòng ngoài đã rút nhưng bên trong cảnh sát xuất hiện dày đặc để bảo vệ nơi này.

Ở vòng ngoài, khác với không khí nóng hừng hực những ngày trước, một toán cảnh sát đứng cười nói vui vẻ và chụp ảnh kỷ niệm chung với người biểu tình như... chưa hề có chuyện gì xảy ra. “Chị theo biểu tình lâu chưa? Có mệt không?” - một viên cảnh sát hỏi một phụ nữ. “Ồ, theo lâu rồi nhưng không sao, vẫn chịu nổi, vẫn khỏe lắm” - người phụ nữ cười đáp. Bà cho Tuổi Trẻ biết lãnh đạo biểu tình đang kêu gọi đám đông không tràn vào khuôn viên phủ thủ tướng vì sợ chính quyền lấy cớ nói họ phá hoại bên trong hoặc có thể cảnh sát đang giăng bẫy họ bên trong.

Thật ra, một nhóm biểu tình tràn vào được khuôn viên phủ thủ tướng mà không vấp phải sự kháng cự nào từ cảnh sát, sau đó họ đã rút ra ngoài lại. Lực lượng biểu tình đã coi đây là “chiến thắng mang tính biểu tượng”, dù là tạm thời. Lãnh đạo đối lập Suthep Thaugsuban nói biểu tình sẽ tiếp tục vì “chế độ Thaksin” vẫn còn đó. Ông Suthep nhấn mạnh “ngay cả Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức hay giải tán quốc hội cũng sẽ là vô nghĩa”. Hôm qua cũng là ngày cuối cùng ông Suthep ra hạn cho chính phủ phải trao quyền lực lại cho người dân.

Căng thẳng tạm lắng

Trao đổi với Tuổi Trẻ trong một cuộc nói chuyện riêng, cố vấn an ninh quốc gia của Chính phủ Thái Lan Sean Boonpracong nói việc cảnh sát để những người biểu tình vào trụ sở cảnh sát thủ đô và phủ thủ tướng nhằm làm giảm căng thẳng tình hình hiện tại. “Có thể nói đây là một quyết định đúng đắn - ông nói - Hôm nay là một ngày tốt đẹp. Không có ai bị thương cả”. Ông Sean nhận xét thêm: “Người biểu tình đã giữ kỷ luật và đứng bên ngoài khuôn viên phủ thủ tướng. Đây cũng là một thắng lợi cho nước Thái”.

Khi được hỏi về khả năng kết thúc sớm biểu tình, ông Sean nhận định hôm qua mới chỉ là sự kết thúc giai đoạn một. “Tôi nghĩ bà Yingluck muốn giảm nhiệt căng thẳng và muốn đối thoại với phe biểu tình” - ông nói và cho biết thêm chính phủ đang tập trung quan tâm việc kiểm soát tình hình và sẽ mời một số học giả để thảo luận các giải pháp tối ưu.

Trong khi đó, lực lượng biểu tình cảnh báo việc để người biểu tình dễ dàng vào trụ sở cảnh sát thủ đô và tiến sát phủ thủ tướng là chiến thuật của cảnh sát để tiến hành bắt giữ lãnh đạo Suthep Thaugsuban, người mà tòa án hình sự hôm qua đã phát lệnh bắt vì tội xúi giục nổi loạn. Ông Sean nói với Tuổi Trẻ: “Đây là một tội rất nghiêm trọng. Cảnh sát sẽ thực thi việc bắt ông Suthep sớm”.

“Buổi sáng đụng độ vẫn tiếp diễn, nhưng sau đó dường như chính phủ ra lệnh cho cảnh sát rút lui. Tôi nghĩ chắc hẳn đã có một sự thỏa thuận từ một nhóm những nhân vật được tôn trọng, có thể là quân đội, để nói với cả hai phía chính phủ và đối lập đi đến thỏa hiệp. Tôi cho rằng lần này quân đội sẽ là bên giúp đứng ra hòa giải” - giáo sư Lae Dilokvidhyarat thuộc Đại học Chulalongkorn (Bangkok) nhận định với Tuổi Trẻ.

Tổng tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm qua đã kêu gọi người biểu tình rời phủ thủ tướng Thái Lan sau khi đã đạt được chiến thắng mang tính biểu tượng. Truyền thông Thái dẫn lời tướng Prayuth nói chiếm các cơ quan công quyền sẽ làm ngưng trệ công việc của chính phủ và gây thiệt hại cho đất nước.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái LanTòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhNgười biểu tình chiếm trụ sở Bộ Tài chính Thái LanThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhPV Tuổi Trẻ: Bangkok không ngủ trong đêm biểu tình đến sáng

Bà KOBKUL APAKORN (61 tuổi, kinh doanh nhà đất ở Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên