30/11/2013 22:24 GMT+7

Triều Tiên tuyên bố lý do bắt cựu binh Mỹ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - CHDCND Triều Tiên ngày 30-11 xác nhận đang giam giữ một cựu binh Mỹ thời chiến tranh vì có “hành động thù địch” đồng thời cho biết ông này đã viết thư xin lỗi về các tội lỗi đã gây ra.

Merrill Newman, 85 tuổi, từng phục vụ ba năm trong quân ngũ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, bị bắt giam vào tháng 10 năm nay sau khi đến Triều Tiên “dưới vỏ bọc là khách du lịch”, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết.

y94BLjNd.jpgPhóng to
Thử đô Bình Nhưỡng nơi cựu binh Mỹ Newman bị bắt khi chuẩn bị đáp máy bay về nước. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức thừa nhận bắt giam Newman. Gia đình cựu binh Mỹ cho biết ông bị bắt vào ngày 26 -10 khi chuẩn bị rời thủ đô Bình Nhưỡng sau một chuyến du lịch kéo dài 10 ngày.

Bản tin của KCNA nói Newman phạm tội trong khi tham gia vào chiến tranh Triều Tiên cách đây 60 năm và cả khi là khách du lịch. Newman, bị cáo buộc xâm phạm “phẩm giá và chủ quyền” của CHDCND Triều Tiên và “phỉ báng chế độ XHCN trái ngược với mục đích chuyến du lịch”.

KCNA còn tiết lộ Newman đã chỉ đạo các hoạt động do thám và lật đổ trong chiến tranh Triều Tiên, liên quan đến việc giết hại các binh lính và thường dân vô tội của nước này.

“Tôi nhận ra mình không thể được tha thứ cho những tội lỗi đã gây ra nhưng tôi quỳ gối mong sự tha thứ bằng cách gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến chính phủ và người dân Triều Tiên” - KCNA trích lời Newman cho biết.

Theo KCNA, trong khi đi du lịch ở Triều Tiên, cựu binh Mỹ có ý định gặp gỡ những người lính còn sống và cầu nguyện cho các linh hồn đã chết đồng thời cũng chỉ trích chính quyền nước này. “Tôi sẽ không bao giờ gây ra tội lỗi đối với chính quyền CHDCND Triều Tiên và người dân ở đây lần nào nữa” - Newman nói trong bức thư xin lỗi.

Yang Moo-Jin, giáo sư trường ĐH nghiên cứu Bắc Triều Tiên ở Seoul, nói với AFP rằng Triều Tiên mong muốn đàm phán với Mỹ về việc phóng thích ông Newman và có thể thả ông này vào cuối năm nay nếu Washington gửi một đặc phái viên đến nước này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên