29/11/2013 07:10 GMT+7

Giáo hoàng kêu gọi đấu tranh đẩy lùi đói nghèo

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Đức giáo hoàng Francis chỉ trích chủ nghĩa tư bản và gọi đó là “một hình thức chuyên chế mới”, đồng thời kêu gọi lãnh đạo thế giới đấu tranh đẩy lùi đói nghèo và giảm bất bình đẳng trong bản tông huấn công bố hôm 27-11.

Giáo hoàng kêu gọi người giàu tôn trọng, giúp đỡ người nghèo

yU9Xd4FE.jpgPhóng to
Giáo hoàng Francis vẫy tay chào giáo dân tại Vatican ngày 27-11 - Ảnh: Reuters

Tông huấn có tên Evangelii Gaudium (Niềm vui của phúc âm) này được xem là cương lĩnh của triều đại Giáo hoàng Francis, tổng hợp những ưu tiên cải cách mà giáo hoàng từng đề cập trong các bài giảng và phỏng vấn trong tám tháng vừa qua.

Trong tông huấn, giáo hoàng lên án thói “tôn thờ đồng tiền” và thúc giục các chính trị gia “tấn công vào nguyên nhân cốt lõi của nạn bất bình đẳng”, đấu tranh để mang việc làm, giáo dục và chăm sóc y tế đến với mọi công dân.

Người đứng đầu giáo hội cũng kêu gọi những người giàu có nhất thế giới chia sẻ sự sung túc của mình. “Giáo hoàng yêu thương tất cả mọi người, giàu nghèo như nhau, nhưng ngài có sứ mệnh nhắc nhở tất cả rằng người giàu phải tôn trọng và giúp người nghèo” - tông huấn viết.

Vị giáo hoàng 76 tuổi kêu gọi cải cách toàn diện hệ thống tài chính và cảnh báo sự bất bình đẳng trong phân phối của cải sẽ dẫn đến bạo loạn.

Nhà thần học người Ý Massimo Faggioli gọi tông huấn này là “tuyên ngôn của Francis”, trong khi nhà phân tích Vatican kỳ cựu John Thavis gọi đây là “Hiến chương cho cải cách giáo hội”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên