28/11/2013 08:42 GMT+7

Giáo hoàng kêu gọi người giàu tôn trọng, giúp đỡ người nghèo

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Đức giáo hoàng Francis kêu gọi những người giàu có nhất thế giới tôn trọng và giúp đỡ người nghèo trong bản tông huấn công bố hôm 27-11.

331Js2Ms.jpgPhóng to
Giáo hoàng Francis vẫy tay chào giáo dân. Ảnh: Reuters

Tông huấn có tên Evangelii Gaudium (Niềm vui của Phúc âm) này là tổng hợp những ưu tiên cải cách mà Giáo hoàng đã từng đề cập trong các bài giảng và phỏng vấn trong tám tháng vừa qua, nhấn mạnh nỗ lực giúp giáo hội thu hút thêm nhiều tín đồ trong một thế giới đầy thế tục và bất bình đẳng về thu nhập quá lớn, theo AP.

Tài liệu dài 244 trang, được xem là cương lĩnh của triều đại Giáo hoàng Francis, là tông huấn thứ hai Giáo hoàng gửi đến giáo dân, nhưng là tài liệu đầu tiên do chính tay ngài viết. Bản tông huấn trước, "Ánh sáng đức tin" công bố hồi tháng 7 được Giáo hoàng Benedict XVI viết trước khi từ chức.

Giáo hoàng Francis viết: “Giáo hoàng yêu thương tất cả mọi người, giàu nghèo như nhau, nhưng ngài có sứ mệnh nhắc nhở tất cả rằng người giàu phải giúp đỡ, tôn trọng và giúp người nghèo tiến tới”.

Người đứng đầu giáo hội cũng kêu gọi những người giàu có nhất thế giới chia sẻ sự sung túc của mình và lên án sự “tôn thờ đồng tiền”.

Ngài thúc giục các chính trị gia giải quyết sự bất bình đẳng và đấu tranh để mang đến việc làm, sự chăm sóc y tế và giáo dục cho mọi công dân.

"Tôi muốn thấy một giáo hội bị bầm dập, thương tích và dơ bẩn vì chịu đi ra các đường phố, chứ không phải một giáo hội yếu ớt vì sống đóng khung và bám víu vào không gian an ninh của riêng mình" – Giáo hoàng viết.

Ngài cũng nói: “Tôi không muốn một giáo hội chỉ lo giữ cho mình là trung tâm của vũ trụ để rồi kết cục bị mắc kẹt giữa những ám ảnh và thủ tục”.

Giáo hoàng Francis nói mối quan tâm lớn nhất của các linh mục phải là những người nghèo và bị thiệt thòi, vì họ là nạn nhân của một hệ thống kinh tế toàn cầu bất công đặt lợi nhuận lên trên con người. Người nghèo cần có được sự dịu dàng và lòng thương xót của giáo hội.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên