28/11/2013 05:23 GMT+7

Nghị quyết chống nghe lén được thông qua

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 26-11, nghị quyết chống nghe lén dưới sự thúc đẩy của Đức và Brazil, hai quốc gia có lãnh đạo bị Mỹ theo dõi trong thời gian qua, đã được thông qua ở cấp ủy ban tại Liên Hiệp Quốc.

Mỹ nghe lén bà Merkel suốt hơn 10 nămBrazil: kiểu nghe lén hoàn toàn khác với kiểu của MỹLiên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết chống nghe lén

8vaCCdlK.jpgPhóng to
Người biểu tình mang mặt nạ “người thổi còi” Edward Snowden biểu tình trước Sứ quán Mỹ ở Berlin - Ảnh: Reuters

AFP cho biết nghị quyết “Quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số” được Ủy ban nhân quyền thuộc Đại hội đồng thông qua nhằm bảo vệ quyền riêng tư trước các hoạt động theo dõi. Theo đó, việc các chính phủ và công ty thu thập thông tin cá nhân có thể bị coi là vi phạm nhân quyền. Nghị quyết không mang tính ràng buộc nhưng cũng có sức nặng đáng kể và sẽ được đưa ra để 193 thành viên Đại hội đồng bỏ phiếu vào tháng tới.

Nghị quyết, do Đức và Brazil soạn thảo, bày tỏ “quan ngại sâu sắc về tác động tiêu cực” của hành động theo dõi và can thiệp vào các thông tin liên lạc, đặc biệt là việc theo dõi trên quy mô lớn, lên quyền con người. Các đồng minh của Mỹ trong ủy ban như Anh, Canada, Úc và New Zealand đều bỏ phiếu tán thành nghị quyết sau khi có một số điều chỉnh về mặt ngôn ngữ và loại bỏ một điều khoản chính.

Đại sứ Đức và Brazil tại Liên Hiệp Quốc hoan nghênh “thông điệp chính trị” quan trọng của nghị quyết khi lần đầu tiên thừa nhận việc theo dõi bất hợp pháp trong lẫn ngoài nước có thể vi phạm nhân quyền.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên