22/11/2013 08:49 GMT+7

Anh giải cứu 3 phụ nữ bị ép làm nô lệ suốt 30 năm

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Ba phụ nữ tuổi từ 30 đến 69 được cảnh sát và một tổ chức từ thiện ở Anh cứu thoát sau 30 năm ròng bị giam cầm làm nô lệ trong một căn nhà ở phía nam thủ đô London.

zWpxZn4M.jpgPhóng to
Thanh tra Kevin Hyland trả lời báo chí về việc bắt hai kẻ đã giam 3 người phụ nữ làm nô lệ - Ảnh: AFP

Cuộc giải cứu diễn ra hôm 25-10 nhưng chỉ mới được công bố hôm qua 21-11, sau khi cảnh sát bắt giữ người đàn ông và người phụ nữ đã giam hãm những người này và bắt họ làm nô lệ tại gia, theo AFP.

Ba nạn nhân gồm một phụ nữ 69 tuổi người Malaysia, một người Ireland 57 tuổi và một người Anh 30 tuổi.

Người phụ nữ 30 tuổi đã sống kiếp nô lệ từ khi mới sinh ra và cảnh sát đang điều tra liệu cô có phải sinh tại căn nhà đó không, cũng như mối quan hệ giữa ba người phụ nữ.

BBC dẫn lời các quan chức mô tả ba người này hầu như không được ra ngoài và bị kiểm soát bởi ông bà chủ - hai người vừa bị bắt hôm qua và được mô tả là “không phải người Anh”.

Họ chỉ được giải thoát sau khi người phụ nữ Ireland “lấy hết can đảm” để lén gọi điện thoại cho Freedom Charity, một tổ chức từ thiện chuyên bảo vệ phụ nữ, hôm 18-10 sau khi thấy tổ chức này được nhắc đến trong một chương trình nói về nạn nô lệ tại gia phát trên truyền hình, AFP dẫn lời cảnh sát cho hay.

Trong điện thoại, nạn nhân người Ireland nói bà cùng hai người khác bị giam hãm 30 năm trong một căn nhà ở London.

Các nhân viên Freedom Charity sau đó phối hợp với cảnh sát và sau nhiều cuộc gọi bí mật, hai nạn nhân người Anh và Ireland quyết định rời ngôi nhà nơi họ bị giam hãm hôm 25-10. Sau đó họ trở lại với cảnh sát để giải cứu người phụ nữ Malaysia.

Cảnh sát cho hay ba người này chủ yếu bị bạo hành về thể xác chứ không bị lạm dụng tình dục.

Việc bắt giữ hai nghi phạm diễn ra gần 1 tháng sau đó vì cảnh sát cần kiểm chứng thông tin và “chờ các nạn nhân nhận thức được sự can thiệp của cảnh sát” do họ được giải cứu trong tình trạng hoảng loạn, BBC dẫn lời thanh tra Kevin Hyland, lãnh đạo bộ phận chống buôn bán người của Sở Cảnh sát Anh (Scotland Yard), giải thích.

AFP dẫn lời cô Aneeta Prem của tổ chức Freedom Charity nói ngôi nhà giam giữ ba nạn nhân “chỉ là một ngôi nhà bình thường trên một con đường bình thường” và cho rằng hàng xóm khó biết chuyện gì thật sự xảy ra trong căn nhà đó.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên