14/11/2013 11:52 GMT+7

Cạn kiệt thuốc men ở những vùng đất chết

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Cùng với việc khan hiếm thức ăn và nước uống, thiếu thốn thuốc men tại cái cơ sở y tế đang là mối lo lớn tại Tacloban khi bác sĩ cho biết họ đang dùng đến số thuốc cuối cùng.

JJ5Ck3vN.jpgPhóng to
Một phụ nữ nằm chờ sinh tại trạm xá dã chiến ở Tacloban - Ảnh: Reuters

Hàng cứu trợ đến chậm, dân Philippines giận dữNạn nhân bão Haiyan uống bất kỳ nguồn nước nào tìm đượcMột số dân vùng bão Philippines "hung hãn vì đói khát"

Ngày càng có nhiều người bị thương tìm đến một trạm xá dã chiến ở sân bay Tacloban, nhưng thuốc men thì đã cạn kiệt từ hôm nay.

Ngôi nhà một tầng được tận dụng làm trạm xá luôn đầy tiếng khóc than này, là một trong những nơi ít ỏi những người may mắn sống sót sau bão Haiyan, có thể tìm đến. Nhưng chúng cũng không giúp được gì cho các nạn nhân.

“Phần lớn mọi người không có thức ăn và nước uống. Đó là lý do họ đến đây. Nhưng chúng tôi không còn chút thuốc nào” – bác sĩ Katrina Catabay nói với CNN.

Bác sĩ Catabay cho biết phần lớn trẻ em bị mất nước, tiêu chảy và nôn mửa. “Chúng tôi không có hàng tiếp tế. Chúng tôi còn dịch truyền nhưng cũng sắp hết rồi” – bác sĩ này kêu lên. Bác sĩ Catabay nói điều họ cần nhất lúc này là được tiếp tế thức ăn và nước uống.

Đến sáng nay 14-11, đã có 2.357 người được xác nhận thiệt mạng do bão Haiyan, còn số người bị thương là 3.853 người, theo Hội đồng Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines.

Tại trạm xá này, một sĩ quan quân đội Philippines đọc tên những người sẽ được máy bay chở khỏi Tacloban. “Người già và trẻ em bị bệnh sẽ được ưu tiên” – vị sĩ quan này nói.

Song cuộc di tản này đến có vẻ muộn, ít nhất là với một người đàn ông.

Người này đã chết tại trạm xá. Xác ông được đặt lên một cái cáng và khiêng vào cuối hành lang bởi “không có nơi nào khác để mang anh ta đi” - một nhân viên trạm xá cho hay.

Viện trợ từ khắp thế giới đang được vận chuyển đến Tacloban bằng cả hàng không lẫn đường thủy, song phần lớn chúng đang được chất đống ở sân bay, theo CNN.

Dù các tổ chức cứu trợ nói họ đã chuyển được một số hỗ trợ đến với các nạn nhân, các phóng viên CNN có mặt tại hiện trường tường thuật rằng vẫn chưa có dấu hiệu gì của nỗ lực tiếp tế quy mô lớn tại những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Hãy trách Haiyan vì sức mạnh và phạm vi hủy diệt chưa từng có tiền lệ của nó” – CNN dẫn lời người phát ngôn UNICEF Christopher De Bono nói.

Ông Bono cho rằng không ai có lỗi trong chuyện hàng viện trợ đến chậm. “Tôi nghĩ đó là do vị trí địa lý và sự hủy diệt (của bão)” – ông nói.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên