13/11/2013 14:50 GMT+7

Hàng cứu trợ đến chậm, dân Philippines giận dữ

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Trong khi hàng ngàn người cố gắng trong vô vọng để thoát khỏi “thành phố địa ngục” Tacloban thì số khác tỏ ra giận dữ vì hàng cứu trợ đến quá chậm.

u8Thye7v.jpgPhóng to
Người dân thành phố Guiuan, tỉnh Samar, đang chầu chực nhận hàng cứu trợ - Ảnh: AFP

Năm ngày sau khi siêu cuồng phong Haiyan đi qua, những người sống sót ở Tacloban dường như mất hết hi vọng và tìm mọi cách để thoát khỏi khu bình địa đầy tử khí này.

Kiệt sức, khủng hoảng tinh thần và sự tuyệt vọng in hằn trên gương mặt mỗi người. Họ chỉ còn cách van xin những chuyến bay quân sự cứu trợ hiếm hoi đưa họ ra khỏi Tacloban.

“Mọi người đều hốt hoảng. Họ nói rằng không còn thức ăn, nước uống. Họ muốn rời khỏi nơi đây” - bác sĩ quân đội Emily Chang kể khi vẫn đang làm nhiệm vụ giúp đỡ những người bị thương trong bối cảnh hỗn loạn ở sân bay.

Một bà mẹ ôm đứa con 7 tuổi đang ngất xỉu trong tay khóc lóc: “Chúng tôi đã mắc kẹt ở đây 3 ngày nay nhưng lại không có chuyến bay nào đến cứu giúp. Chúng tôi có thể chết vì đói”.

Theo AFP, do đường sá, cầu, sân bay ở Tacloban đều bị hư hại nặng khiến những chuyến bay cứu trợ khó tiếp cận với người dân để đưa thực phẩm tiếp tế đến cho họ.

Cho đến thời điểm này, chính quyền Philippines dường như bất lực trong việc cung cấp nước uống, thực phẩm, thuốc, lều mà chỉ trông chờ vào hàng cứu trợ quốc tế.

Bối cảnh này càng làm chính quyền Philippines khó thống kê số người chết cụ thể do bão Haiyan vì trong vài ngày tới những người sống sót cũng sẽ chết vì đói.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên