12/11/2013 11:07 GMT+7

Đau thương từ bão Haiyan bao phủ Hội nghị LHQ

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Không khí đau thương từ thảm họa siêu bão Haiyan tàn phá Philippines dường như bao trùm cả khán phòng của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu khai mạc ngày 11-11 tại Warsaw (Ba Lan).

JGMsTjJl.jpgPhóng to
Ông Naderev Sano (trái) cùng với các đại biểu tham dự đang tưởng niệm các nạn nhân bão Haiyan - Ảnh: AFP

Theo AFP, năm nay có hơn 190 nước tham dự để đưa ra một giải pháp mới nhằm chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời tìm những thỏa thuận dự kiến cho năm 2015 sau khi thế giới chứng kiến Philippines phải gồng mình hứng chịu những mất mát về người và của do siêu bão Haiyan quét qua.

Chủ tịch Hội nghị LHQ Christiana Figueres phát biểu: “Hôm nay, chúng ta tề tựu lại đây với một gánh nặng, một thực trạng xã hội cần phải suy nghĩ, cụ thể như ảnh hưởng của siêu bão Haiyan vừa xảy ra. Thế hệ tương lai cần phải chiến đấu rất cật lực trước những thiên tai”.

Bà Figueres cho biết không có người thắng kẻ thua trong cuộc thương thảo mà các quốc gia cần phải góp sức để giảm tải thiên tai và thảm họa. Bà hi vọng mọi cuộc thương lượng trong hội nghị chống biến đổi khí hậu lần này sẽ có tiến triển tốt và các quốc gia sẽ chuyển lời hứa bằng hành động cụ thể.

Tuy nhiên, theo Reuters, việc thảo luận diễn ra khá căng thẳng. Một số nước cho rằng quy định của LHQ đối với trách nhiệm của các quốc gia công nghiệp có thể cản trở quyền phát triển kinh tế của đất nước họ.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đại diện Philippines Naderev Sano thông báo ông sẽ tuyệt thực trong suốt thời gian diễn ra hội nghị nhằm chống lại việc “không hành động” của cộng đồng thế giới khi đứng trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Ông cho rằng đây chính là nguyên nhân khiến thảm họa thiên nhiên liên tiếp xảy ra.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị đã dành vài phút để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão lịch sử Haiyan vừa qua. Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra từ ngày 11-11 đến ngày 22-11 tại thành phố Warsaw, Ba Lan.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên