11/11/2013 12:11 GMT+7

Một số dân vùng bão Philippines "hung hãn vì đói khát"

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Người dân Philippines ở vùng bão Haiyan quét qua "đang tuyệt vọng chờ hàng cứu trợ, một số người phát điên vì mất tài sản và người thân trong bão, trong khi số khác trở nên hung hãn vì đói" - theo tường thuật của AFP ngày 11-11.

SIJMpT8a.jpgPhóng to
Các thanh niên bịt mặt kéo những xác người sau cơn bão ở Tacloban - Ảnh: Reuters
f2Esa8cA.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng chờ nhận cứu trợ tại sân bay Tacloban - Ảnh: AFP
vphZY03F.jpgPhóng to
Đường phố Tacloban sau cơn bão - Ảnh: Reuters
49Qv4vjK.jpgPhóng to
Người dân ở Tacloban sinh hoạt, tắm giặt trong cảnh màn trời chiếu đất - Ảnh: Reuters
pyYNvF2Y.jpgPhóng to
Những chiếc hòm lăn lóc ở giữa đường chờ liệm xác người - Ảnh: Reuters
0nLrFgJd.jpgPhóng to
Người Philippines cầu nguyện ở nhà thờ đổ nát - Ảnh: Reuters

Cả thế giới đang hướng về Philippines, nơi hàng chục ngàn người chết sau khi siêu bão Haiyan càn quét cuối tuần qua, nhưng việc gửi cứu trợ và ổn định tình hình tại các khu vực tan hoang sau bão không hề đơn giản.

BBC cho biết nhân viên cứu trợ và máy bay chở hàng tiếp tế không thể tiếp cận được một số ngôi làng và thị trấn bị cô lập sau bão vì nước lũ và đường phố bị phá hủy.

Tại nhiều vùng, người dân đang sống trong cảnh không có điện, nước sạch và chỉ còn một ít thức ăn.

Người dân ở những vùng bão quét qua đang tuyệt vọng chờ hàng cứu trợ, một số người phát điên vì mất tài sản và người thân trong bão, trong khi số khác trở nên hung hãn vì đói, theo AFP.

“Nhiều người mất trí và trở nên bạo lực, họ xông vào các cơ sở kinh doanh, cửa hàng để tìm thực phẩm, gạo và sữa” - thầy giáo trung học Andrew Pomeda, 36 tuổi, kể với AFP hôm chủ nhật về diễn biến hậu Haiyan tại thành phố Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte, nơi 10.000 người được cho là đã chết vì bão.

“Tôi lo rằng chỉ trong vòng một tuần, người ta sẽ chết vì đói” - thầy Pomeda nói thêm.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến thăm Tacloban hôm 10-11 và thừa nhận nạn hôi của hiện là mối lo lớn của chính quyền trong bối cảnh chỉ 20 cảnh sát trong lực lượng gồm 390 sĩ quan của địa phương chịu làm việc.

AFP cho hay chính quyền Philippines vì thế đã huy động hàng trăm cảnh sát và binh lính đến Tacloban để kiểm soát tình trạng hôi của.

Các cơ sở hạ tầng bị hủy diệt sau bão cũng làm cản trở việc gửi hàng tiếp tế cho hơn 30.000 người đang trú tại 1.200 trung tâm di tản rải rác khắp Philippines, ABC News dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) David-Pierre Marquet cho hay.

“Hàng cứu trợ như thức ăn, dụng cụ vệ sinh và thiết bị xử lý nước đã được gửi từ Manila đến Tacloban trước khi bão đổ bộ, nhưng đến giờ chúng vẫn chưa đến nơi” - thông cáo của ICRC cho hay.

Lực lượng cứu trợ khẩn cấp dự kiến sẽ đến Tacloban vào hôm nay, nhưng “tình hình an ninh đang rất căng thẳng” - ông Marquet nói.

“Người dân ở đó đang cần bất kỳ hình thức cứu trợ nào” - người phát ngôn này cho biết thêm.

Thế giới hướng về Philippines

BBC cho hay Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi điện cho Tổng thống Philippines President Aquino để bày tỏ nguyện vọng được giúp đỡ.

Anh đã gửi các chuyên gia nhân đạo đến hỗ trợ đồng thời cam kết giúp đỡ 500.000 người Philippines bị ảnh hưởng do bão bằng cách chuyển tiền cho các tổ chức cứu trợ nhân đạo, theo BBC.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc hôm qua thông báo Hoa Kỳ sẽ cử lực lượng quân đội và gửi thiết bị đến Philippines để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân của bão Haiyan và tiếp tế cho những người sống sót, theo AFP.

Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle hôm qua cũng bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc” trước mất mát và tổn thất của Philippines, đồng thời gửi lời chia buồn đến hàng triệu người bị ảnh hưởng vì bão.

“Hoa Kỳ đã gửi lực lượng cứu trợ nhân đạo (đến Philippines) và sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực cứu hộ và tái thiết của Chính phủ Philippines” - ông Obama tuyên bố.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên