09/11/2013 20:43 GMT+7

Sóng biển cao 4m, 1.200 người dân Philippines có thể đã chết

TRẦN PHƯƠNG -QUỲNH TRUNG
TRẦN PHƯƠNG -QUỲNH TRUNG

TTO - Lúc 20g tối 9-11 CNN dẫn lời tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Philippines Gwendolyn Pang ước tính số người thiệt mạng có thể lên đến 1000 người ở Tacloban và 200 người ở tỉnh Samar, hai khu vực bị bão tấn công đầu tiên.

Hội chữ thập đỏ cho biết sẽ có con số chính xác hơn vào 10-11.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, phải mất nhiều ngày mới có thể xác định được toàn bộ thiệt hại của cơn bão lịch sử này.

qK6rlvTe.jpg
Cảnh đổ nát tại Tacloban sau khi siêu bão đi qua. Ảnh: Getty
LjFtV3vK.jpg
Đám mây xoáy ở tâm bão Haiyan ngày 9-11 nhìn từ Trạm Không gian quốc tế ISS. Ảnh do nhà du hành vũ trụ Karen L. Nyberg chụp
LXAVt3Q9.jpg
Các trẻ em đi ngang qua đường phố có cây cối ngả nghiêng ở Tacloban ngày 9-11. Ảnh: Getty

Siêu bão Haiyan rời Philippines ngày 9-11, để lại những thiệt hại nặng nề.

uH8MYMzd.jpgPhóng to
Người dân ở Tacloban chờ nhận đồ tiếp tế tại sân bay thành phố tối ngày 9-11 - Ảnh: Reuters
2rpVuUZ1.jpg
Một ngôi nhà bị lũ cuốn ở tỉnh miền trung Iloilo - Ảnh: Reuters

Siêu cuồng phong Haiyan "hủy diệt" Philippines, 100 người chết

“Palo, Ormoc, Burauen... Carigara, tất cả đều như nhau. Nhà cửa bị tróc nóc và cây đổ bừa bộn” – Bộ trưởng năng lượng Jericho Petilla mô tả những gì nhìn thấy trên chiếc trực thăng khảo sát tình hình của chính phủ Philippines.

Tổng cộng hơn bốn triệu người tại 36 tỉnh của Philippines bị ảnh hưởng. Những khu vực thiệt hại nặng nhất vẫn còn bị mất điện và không có sóng điện thoại ngày 9-11. “Chúng tôi đã báo cáo nhà sập, lở đất … nhưng chúng tôi cũng thực sự không nắm được thiệt hại” – AFP dẫn lời lãnh đạo hội Chữ thập đỏ Philippines nói.

Một trong những nơi đáng lo ngại là làng chài Guiuan, nơi 40.000 người sinh sống và nơi đối mặt đầu tiên với cơn bão. Theo hội chữ thập đỏ, cơn bão gây ra những cơn sóng cao đến ba mét đánh vào các vùng ven biển. Trong khi đó đảo Bohol với hơn 350.000 dân sống trong các khu lều trại kể từ trận động đất 7,2 độ Richter tháng trước có thể chịu thiệt hại nặng nhất.

“Đây là những đợt cuồng phong mạnh nhất mà tôi biết trong 20 năm qua - anh Clarson Fruelda ở Cebu cho biết - Vài tuần qua thật khó khăn cho gia đình tôi”.

Theo CNN, siêu bão Haiyan mạnh gấp 3,5 lần cơn bão Katrina đánh vào Mỹ năm 2005 làm hơn 1.830 người thiệt mạng và tổn thất 100 tỉ USD.

“Mạnh như sóng thần”

Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi siêu bão là thành phố ven biển Tacloban, nơi có hơn 1,000 người được cho là đã thiệt mạng, bà Gwendolyn Pang, tổng thư ký Hội Chữ Thập Đỏ Philippines, xác nhận với Reuters.

“Khoảng hơn 1.000 thi thể nổi lềnh bềnh ở Tacloban theo báo cáo của Hội Chữ Thập Đỏ Philippines và khoảng 200 người chết ở Sama” – bà Pang cho biết.

Sân bay ở Tacloban gần như bị phá hủy khi những dòng nước biển cuồng nộ quét qua thành phố, phá vỡ cửa kính tòa tháp sân bay, san bằng sảnh chờ và lật đổ nhiều xe ở gần đó.

Efren Nagrama, quản lý sân bay, cho biết nước dâng cao đến 4m trong sân bay. “Nó trông như sóng thần. Chúng tôi thoát ra ngoài thông qua lối cửa sổ và bám víu vào một cái cột trong khoảng một giờ trong khi mưa, nước biển và gió quét qua sân bay. Một số nhân viên của tôi sống sóng bằng cách bám vào các cây xanh. Tôi cầu nguyện liên tục cho đến khi nước rút” – ông Efren Nagrama thảng thốt nhớ lại.

Thị trưởng Rey Balido, người phát ngôn của cơ quan phòng chống thảm họa thiên nhiên Philippines, nói với Reuters: “Tất cả nhà cửa bị phá hủy, nhiều nhà hoàn toàn bị sụp đổ. Chỉ có một ít ngôi nhà đứng vững trong siêu bão”.

Khung cảnh càng thêm hoảng loạn hơn khi kênh truyền hình địa phương ABS-CBN phát đi những hình ảnh mô tả nạn hôi của ở một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất thành phố. Nhiều người dân lấy đi bất cứ thứ gì có thể từ các thiết bị gia dụng, va ly, đến những món hàng tạp hóa.

Trước đó tổng thống Philippines Benigno Aquino đã ra lệnh sơ tán khoảng một triệu người ở những khu vực có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão đến những nơi trú ẩn an toàn ở 37 tỉnh thành. Dù vậy, ông Aquino cũng thừa nhận con số thương vong vẫn rất nhiều.

“Tôi thấy những con sóng lớn và ngay lập tức kêu gọi hàng xóm của tôi chạy trốn” - Floremil Mazo, một người dân ở tỉnh Davao Oriental phía đông nam Philippines nói với Reuters.

“Tôi không bao giờ nghĩ gió mạnh đến nỗi chúng có thể tàn phá ngôi nhà của tôi” LynLyn Golfan, một người sống sót khác ở thành phố du lịch Cebu, trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình địa phương khi đang lục tìm đồ đạc trong đống đổ nát.

TRẦN PHƯƠNG -QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên