09/11/2013 09:24 GMT+7

Siêu cuồng phong Haiyan tàn phá Philippines, 100 người chết

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Ít nhất 100 người có thể đã chết do ảnh hưởng của bão Haiyan ở Philippines, một quan chức chính phủ thông báo sáng nay 9-11.

udcZWLfM.jpgPhóng to
Người dân chạy tránh cây đổ do bão ở thành phố Cebu - Ảnh: Reuters

“Theo thông tin ban đầu từ thành phố Tacloban, các thi thể nằm đầy đường” - Reuters dẫn lời ông John Andrews, cục phó Cục Hàng không Dân dụng Philippines cho biết.

Siêu bão Haiyan, được xếp vào cấp độ 5 – cấp cao nhất theo thang đo Saffir—Simpson, chính thức đổ bộ vào Philippines tại đảo Samar vào 4g30 sáng 8-11 (giờ địa phương), gây lũ lụt, mất điện và cày nát những vùng nó đi qua.

CNN cho hay bão Haiyan đã băng qua tổng cộng sáu đảo ở Philippines.

Hình ảnh từ các đoạn video phát trên Internet cho thấy đường sá ngập lụt và đầy các mảnh vỡ, đồ đạc trong khi mái nhà và các mảnh kim loại bay vèo vèo trong gió.

Ở một số nơi nước lũ dâng cao đến 3m.

“Gió mạnh đến nỗi các vườn chuối quanh nhà tôi bị san phẳng” - Jessa Aljibe, sinh viên đại học 19 tuổi mô tả cảnh bão đổ bộ vào khu vực nhà anh ở đảo Samar kể với AFP qua điện thoại.

Liên lạc điện thoại trên đảo ngay sau đó bị mất khi bão tiến sâu vào đất liền.

"Cơn bão đang hủy diệt"

Đến đêm qua 8-11, thông tin từ Hội đồng Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa quốc gia cho hay có bốn người thiệt mạng và bảy người bị thương vì bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất trong năm.

Nhưng CNN sáng nay 9-11 dẫn thông tin từ Thông tấn xã Philippines cho biết khoảng 20 người đã chết đuối khi bão vào thị trấn Palo thuộc đảo Leyte hôm thứ sáu.

Thông tấn xã Philippines dẫn lại thông tin chưa được xác nhận từ truyền hình địa phương cho hay 9 trong số các nạn nhân là trẻ em.

“Đa số các nạn nhân bị thương rất nặng ở đầu và phần trên cơ thể, cho thấy có thể họ bị sóng cuốn và va đập vào các vật thể” – bản tin truyền hình trên mô tả.

Các chuyên gia cho rằng số người chết vì bão Haiyan sẽ tăng cao khi nhân viên cứu hộ tiếp cận được các vùng đang bị bão cô lập, nơi cả hệ thống điện lẫn viễn thông đều bị cắt đứt.

Reynaldo Balido Jr, người phát ngôn Hội đồng Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa quốc gia nói với USA Today ít nhất 748.000 người đã được di tản và phần lớn đang trú bão tại 664 trung tâm sơ tán.

Ông này cũng cho biết vẫn chưa thể nói gì về thiệt hại vật chất do bão gây ra.

“Cơn bão đang hủy diệt nhiều thứ gồm hệ thống điện và viễn thông, nhà cửa và cao ốc, đặc biệt ở nơi mà bão đổ bộ đầu tiên” – ông nói.

Dù mỗi năm phải hứng chịu ít nhất 20 cơn bão, nhưng đây là lần đầu tiên người Philippines chứng kiến cơn bão mạnh đến mức này.

Ông Roger Mercado, Thống đốc tỉnh Southern Leyte, nói với CNN cây đổ đã làm tắc nghẽn mọi con đường trong tỉnh song “các cơ quan chức năng địa phương vẫn đang cố gắng ước tính mức thiệt hại của bão”.

Trong khi đó, tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Philippines Gwendolyn Pang cho hay “khoảng 90% cơ sở hạ tầng và các công trình đã bị tàn phá”.

Bà Pang nói 25 khu vực ở khắp Philippines bị ảnh hưởng bởi bão, và các đội cứu hộ sẵn sàng tiến vào các vùng bị thiệt hại nặng nề nhất ngay khi điều kiện cho phép.

“Nhưng dĩ nhiên chúng tôi sẽ cần nhiều sự trợ giúp cho việc này” – bà Pang nói.

Tiến vào biển Đông

CNN cho hay rạng sáng nay bão Haiyan đã suy yếu và không còn là siêu bão, song vẫn còn ở mức mạnh với sức gió 230 km/h. Bão Haiyan sẽ mạnh trở lại vào cuối ngày khi rời khỏi Philippines vào biển Đông và hướng về Việt Nam.

“Khi đến Việt Nam, bão Haiyan sẽ không mạnh như ở Philippines nhưng vẫn sẽ gây thiệt hại lớn” – người phát ngôn Hội đồng Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa quốc gia nói với USA Today.

USA Today cho hay bão sẽ đổ bộ vào khu vực giữa Huế và Đà Nẵng vào rạng sáng chủ nhật 10-11.

Trang mạng news.com.au cho hay hơn 3.000 du khách đang mắc kẹt tại các cảng biển ở Philippines vì giao thông đường thủy bị đình chỉ trong bão.

Trong khi đó 12 sân bay cũng đã đóng cửa, trong đó có các sân bay phục vụ cho các đảo du lịch nổi tiếng như Palawan, Bohol và Boracay.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên