28/10/2013 17:26 GMT+7

Đảng đối lập Campuchia ra điều kiện nối lại đàm phán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, lãnh đạo Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy đã tuyên bố sẽ đáp ứng lời kêu gọi nối lại đàm phán của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với ba điều kiện.

Phe đối lập Campuchia lại biểu tình phản đối chính phủHàng ngàn người Campuchia biểu tình đòi điều tra sai phạm bầu cử

UFMJAYmn.jpgPhóng to
Lãnh đạo CNRP Sam Rainsy - Ảnh: Reuters

“Các cuộc biểu tình đã chấm dứt, do đó chúng tôi sẽ đáp ứng lời kêu gọi đàm phán của CPP để giải quyết bế tắc chính trị trong vài ngày nữa” - báo Cambodia Daily dẫn lời ông Sam Rainsy tuyên bố. Ông cho biết CPP phải đáp ứng ba điều kiện để cuộc đàm phán diễn ra.

Thứ nhất, các nghị sĩ CNRP sẽ không họp quốc hội cho đến khi các cuộc đàm phán diễn ra. Trước đó CPP đã nhiều lần kêu gọi các nghị sĩ CNRP dẹp bỏ bất đồng và họp quốc hội. Thứ hai, Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) gồm chín thành viên sẽ phải từ chức.

“Trước bất kỳ một cuộc đàm phán nào, chúng tôi muốn ban lãnh đạo NEC hiện tại phải từ chức” - ông Sam Rainsy nhấn mạnh. Thứ ba, CNRP muốn chính phủ thực hiện các cải cách theo khuyến nghị của ông Surya Subedi, đại diện Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Campuchia.

Ông Sam Rainsy cũng cho rằng việc chính phủ tổ chức hội thảo về cải cách bầu cử vào tháng 12 là không cần thiết vì các tổ chức như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu… đã đề ra nhiều hướng cải cách cho Campuchia.

Trước đó, ông Cheam Yeap, người phát ngôn của CPP, tuyên bố CPP sẽ không đàm phán với CNRP nếu 55 nghị sĩ đắc cử của CNRP không đến hoàng cung tuyên thệ nhậm chức thành viên quốc hội.

Trong các cuộc đàm phán ban đầu hồi tháng 9, CPP và CNRP đồng ý phải cải cách hệ thống bầu cử. Tuy nhiên chưa có kế hoạch cải cách nào được đưa ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên