07/09/2013 15:41 GMT+7

Hàng ngàn người Campuchia biểu tình đòi điều tra sai phạm bầu cử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng ngàn người Campuchia ngày 7-9 xuống đường biểu tình ở thủ đô Phnom Penh để tạo sức ép yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập đối với cuộc bầu cử vào tháng 7-2013.

Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cửĐảng CPP chiến thắng

goV6X1l0.jpgPhóng to
Những người ủng hộ Đảng cứu quốc Campuchia tụ tập tại thủ đô Phnom Penh ngày 7-9 - Ảnh: Reuters

Cuộc diễu hành diễn ra dưới sự phát động của Đảng cứu quốc Campuchia (CNRP) để phản đối chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của thủ tướng Hun Sen.

Phóng viên AFP tại Campuchia mô tả đây là một trong những cuộc diễu hành lớn nhất vài năm trở lại đây với khoảng 10.000 tham gia. Nhóm này tập trung tại công viên Tự do ở thủ đô để ngồi nghe bài phát biểu của các thủ lĩnh đối lập. Trước đó, theo Phnom Penh Post, CNRP tuyên bố có hơn 20.000 người xuống đường. Chủ tịch Công đoàn thương mại tự do của công nhân Chea Mony ngày 5-6 cũng đã kêu gọi 100.000 thành viên công đoàn tham gia diễu hành.

“Chúng ta ở đây để đòi công bằng cho những cử tri muốn có một ủy ban độc lập để điều tra các sai phạm trong bầu cử - Reuters dẫn lời thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy phát biểu tại công viên Tự do. Những cánh rừng biến mất, đất nông không còn, công việc không có và thanh niên không có tương lai. Chúng ta phải hành động để giải cứu đất nước này”. Ông Rainsay đòi kiểm lại phiếu bầu hoặc bầu cử lại.

Bên dưới, Uy Sarouen, 54 tuổi, cũng cho biết “đến để đòi công bằng” trong khi Chaing Chantara, 29 tuổi, khẳng định “có rất nhiều sai phạm trong bầu cử không thể chấp nhận được”.

Theo Reuters, đây là thách thức chính trị lớn nhất mà thủ tướng Campuchia phải đối mặt trong hai thập kỷ qua.

Ngày mai (8-9), kết quả bầu cử cuối cùng sẽ được công bố, đồng nghĩa với việc nhóm đối lập sẽ không còn quyền để phản đối dù họ khẳng định sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi đạt được yêu cầu. Hôm 5-6, Ban hiến pháp Campuchia (CC) sau khi xem xét cũng đã bác yêu cầu của CNRP đòi bỏ phiếu lại tại 16 điểm ở Siem Reap.

Kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu cho thấy đảng CPP của thủ tướng Hun Sen giành 68 ghế trong quốc hội trong khi CNRP được 55 ghế. Nhưng CNRP khẳng định đảng của họ mới thực sự chiến thắng và các đại sự quán nước ngoài cũng nhìn thấy điều này. Nhóm này tố cáo CPP, CC và Ủy ban bầu cử quốc gia bắt tay để bác bỏ khiếu nại của đảng này về kết quả bầu cử.

Tuy nhiên nghị sĩ Cheam Yeap thuộc CPP cho biết không có đại sứ quán nào thừa nhận chiến thắng mà ông Rainsy tự nhận. CPP khẳng định sẽ không bị lung lay bởi cuộc biểu tình. "Đảng chiến thắng sẽ không trở thành con tin của bên thua cuộc" - ông Cheam Yeap nói.

Phnom Penh Post dẫn lời người phát ngôn cảnh sát cho biết hàng ngàn nhân viên an ninh đã được triển khai trong và xung quanh thủ đô để kiểm soát tình hình biểu tình. “Nếu biểu tình biến thành bạo lực hay hỗn loạn, chúng tôi sẽ trấn áp ngay lập tức” - người phát ngôn Kheng Tito nói. Các chốt kiểm soát được lập trên quốc lộ 1 và 5 để kiểm tra vũ khí. Người dân đến Phnom Penh bằng xe buýt và taxi cho biết họ cũng bị dừng xe để kiểm tra.

Trong vài tuần qua, sự hiện diện của quân đội ở thủ đô được tăng cường làm tăng lo ngại chính phủ có thể mạnh tay trấn áp đám đông biểu tình. Tuy nhiên chính phủ sau đó trấn an rằng các cuộc biểu tình hòa bình sẽ không bị cấm và yêu cầu lực lượng vũ trang tránh đụng độ tối đa. Ông Kheng Tito cũng cho rằng sẽ ít người tham dự biểu tình lần sau vì “họ sẽ thấy mệt mỏi và chán”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên