13/08/2013 11:05 GMT+7

Đảng CPP chiến thắng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) hôm qua đã công bố kết quả bầu cử chính thức với việc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền chiến thắng.

V0zNbknp.jpgPhóng to
Thủ tướng Hun Sen (thứ hai từ phải qua) và phu nhân chào Quốc vương Norodom Sihamoni (bìa trái) cùng Hoàng thái hậu Monique tại sân bay Phnom Penh, trước khi nhà vua sang Trung Quốc khám bệnh định kỳ và ở lại 2-3 tuần - Ảnh: AFP

Theo AFP, kết quả chính thức cho thấy CPP được hơn 3,2 triệu trên tổng số khoảng 6,6 triệu phiếu trong cuộc bầu cử. Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập được hơn 2,9 triệu phiếu. Kết quả chính thức của NEC cũng cho thấy CPP chiến thắng tại 19 trên tổng số 24 tỉnh của Campuchia. Kết quả này được nói là không khác biệt mấy so với kết quả sơ bộ được công bố ngay trong ngày bầu cử 28-7.

“Không chấp nhận thì vẫn là sự thật”

Tuy nhiên, kết quả mà NEC công bố không bao gồm kết quả về số ghế của các đảng trong quốc hội, điều sẽ xác định một đảng có thể thành lập chính phủ. Theo kết quả sơ bộ được công bố hôm 28-7, CPP tuyên bố giành được 68 trên tổng số 123 ghế ở hạ viện, trong khi CNRP được 55 ghế. Còn CNRP tuyên bố họ chiến thắng với 63 ghế.

Tổng thư ký NEC Tep Nytha cho biết kết quả cuối cùng, bao gồm cả số ghế trong quốc hội, sẽ được công bố vào cuối tuần này nếu không có đảng nào phản đối. Nếu NEC nhận được khiếu nại, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 8-9.

Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát, CNRP tiếp tục phản đối kết quả chính thức mà NEC công bố. Ngoài việc tuyên bố sẽ gửi đơn khiếu nại lên NEC, phó chủ tịch CNRP Kem Sokha còn có những phát biểu đầy tính dọa dẫm. Reuters trích lời ông này nói: “NEC sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ cuộc nổi dậy hay biểu tình nào của cử tri”.

Theo Phnom Penh Post, từ Mỹ khi đang đi dự đám cưới con gái, lãnh đạo CNRP Sam Rainsy cũng tranh thủ đe dọa sẽ “tổ chức đại biểu tình” nếu các bất thường trong bầu cử đang được điều tra vẫn chưa giải quyết xong khi ông trở về nước vài ngày tới.

CNRP còn tỏ ra không hài lòng với sự tham gia của NEC, bất chấp cơ quan bầu cử quốc gia khẳng định chỉ có họ mới có thẩm quyền hợp pháp trong việc phán quyết về các sai phạm bầu cử. Phnom Penh Post dẫn lời hạ nghị sĩ Cheam Yeap khi nhắc lại: “Hiến pháp quy định chỉ có NEC mới có quyền tổ chức mọi thứ liên quan đến bầu cử trên toàn quốc”. Ông cho rằng bất cứ ủy ban điều tra bầu cử nào đều phải bao gồm NEC.

Đảng cầm quyền CPP hoan nghênh kết quả do NEC công bố, nói số liệu này trùng khớp với dữ liệu về cuộc bầu cử. Bộ trưởng thông tin kiêm người phát ngôn CPP Khieu Kanharith phát biểu: “Vì phe đối lập thua trong cuộc bầu cử này nên giờ họ bác bỏ kết quả. Cho dù họ có chấp nhận hay không thì đó vẫn là sự thật”.

Ông Sam Rainsy bị chỉ trích

Từ hôm 8-8, binh sĩ và xe thiết giáp của quân đội đã được triển khai ở thủ đô Phnom Penh như một biện pháp đề phòng các cuộc biểu tình phát sinh bạo động và để giữ gìn trật tự. Trong khi ông Kem Sokha kêu gọi chính phủ ngưng việc triển khai quân đội thì ông Sam Rainsy lại có những phát biểu về quân đội khiến một số quan chức chính phủ phải lên tiếng cảnh báo.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Kheng Tito bày tỏ sự lo ngại: “Chúng tôi sợ rằng một số nhóm có thể lợi dụng cơ hội này để kích động bạo lực và khiến người dân sợ hãi”. Ông Tito cũng nêu rõ các lực lượng vũ trang là trung lập và không về phe của đảng phái nào cả ngoài việc bảo vệ hiến pháp và đất nước. Cambodia Daily dẫn lời cảnh sát trưởng quốc gia Sao Sokha: “Ông Rainsy có thể la lối bất cứ điều gì ông ta muốn. Tôi luôn sát cánh cùng các lực lượng vũ trang. Tôi có nhiệm vụ bảo vệ đất nước và trật tự xã hội”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên