25/10/2013 12:43 GMT+7

Chiến lược "xoay trục châu Á" của Mỹ tăng tốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một tư lệnh hải quân cao cấp của Mỹ vừa khẳng định Mỹ đã gia tăng đáng kể số lượng tàu chiến và máy bay tại châu Á, qua đó đẩy nhanh chiến lược “xoay trục” và giúp giảm căng thẳng trong khu vực.

pR1KwIUZ.jpgPhóng to
Tàu sân bay USS George Washington Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thiếu tướng hải quân Mark C. Montgomery, tư lệnh hạm đội tàu sân bay USS George Washington, tuyên bố việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á sẽ giúp giảm căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.

“Chiến lược tái cân bằng đã dẫn tới việc chúng tôi tăng mạnh số lượng tàu chiến và máy bay ở Tây Thái Bình Dương - thiếu tướng Montgomery cho biết - Thêm tàu chiến là thêm sự hiện diện và giúp chúng tôi có lực lượng mạnh mẽ hơn”.

Ông Montgomery nhấn mạnh việc chính phủ Mỹ phải cắt giảm ngân sách và bị đóng cửa trong hai tuần không hề ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội nước này tại châu Á. “Chiến dịch tái cân bằng vẫn diễn ra một cách suôn sẻ - thiếu tướng Montgomery cho biết - Chúng tôi có đủ ngân sách để phục vụ các hoạt động tại đây. Trên thực tế số lượng tàu chiến và máy bay vẫn gia tăng”.

Mới đây, tàu sân bay USS George Washington đã di chuyển tới biển Đông, nơi Trung Quốc đòi chủ quyền 80% diện tích. Hạm đội tàu sân bay này cũng hoạt động ở biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc và Nhật tranh chấp đòi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên