09/10/2013 17:26 GMT+7

Tổng thống Obama: "Tôi mệt mỏi, tôi xin lỗi nhân dân"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - AP ngày 9-10 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức xin lỗi quốc dân Mỹ vì bế tắc tài khóa khiến chính phủ đóng cửa một phần.

MGfEVeBi.jpgPhóng to
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8-10 - Ảnh: Reuters

“Tôi biết việc chính phủ đóng cửa khiến người dân mệt mỏi. Tôi xin lỗi vì dường như mọi người buộc phải trải qua chuyện này cứ mỗi ba tháng. Tôi cũng mệt mỏi vì chuyện này và có Chúa chứng giám điều đó” - ông Obama mở lời.

Tổng thống Mỹ thúc giục phe Cộng hòa ở hạ viện thông qua dự luật mở cửa lại chính phủ và tăng trần nợ quốc gia ngay lập tức dù ông Obama tiếp tục quy trách nhiệm cho phe Cộng hòa.

Một giờ sau đó, chủ tịch hạ viện John Boehner chỉ trích bài phát biểu của ông Obama, nói rằng tổng thống Mỹ phải đàm phán trước khi họ thông qua các dự luật này.

Ông Boehner nói Quốc hội và Nhà Trắng đàm phán về ngân quỹ chính phủ và giới hạn vay nợ hàng chục lần trong nhiều năm nay nhưng chưa đạt sự đồng thuận.

“Đã đến lúc đối thoại. Không phải tuần tới, cũng không phải tháng tới. Cuộc đối thoại phải khởi động ngay hôm nay - ông Boehner phát biểu ở Điện Capitol - Tôi hi vọng chúng ta có thể bắt đầu đối thoại dù có hay không ngài tổng thống và các thành viên Đảng Dân chủ trong quốc hội”.

Phe Dân chủ và Cộng hòa có quan điểm rất khác nhau về cách xây dựng ngân quỹ chính phủ và tăng trần nợ quốc gia, có thể khiến nước Mỹ rơi vào cuộc khoảng hoảng tài chính một lần nữa.

Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát muốn thông qua các đề xuất tái mở cửa chính phủ bằng cách chi tiêu như mức hiện tại và nâng mức trần cho vay nợ trong một năm. Tuy nhiên hạ viện thuộc phe Cộng hòa muốn một thỏa thuận rộng hơn, bao gồm trì hoãn luật chăm sóc y tế.

Hạ viện hôm 8-10 tiếp tục kêu gọi phe Dân chủ đàm phán kế hoạch thành lập cái gọi là một siêu ủy ban, trong đó các thành viên hạ viện và thượng viện cùng nhau giải quyết vụ Chính phủ Mỹ đóng cửa và các vấn đề về mức trần cho vay nợ.

Tuy nhiên các thành viên Dân chủ trong cả hai viện trên chế giễu kế hoạch thành lập siêu ủy ban của phe Cộng hòa là một hành động gây chú ý và nhắc nhở phe Cộng hòa rằng những tổ chức như thế trước đây đã có kết cuộc thất bại. Phe Dân chủ đưa ra ví dụ cụ thể là một ban 12 thành viên được thành lập nhằm cắt giảm ít nhất 1.000 tỉ USD thâm thủng ngân sách liên bang nhưng rốt cuộc cũng phải giải tán vào năm 2011 sau khi cả hai đảng không đạt được sự đồng thuận.

Ông Obama cũng gạt bỏ đề xuất này và nhắc lại quan điểm rằng ông sẽ không đàm phán cho đến khi hạ viện thông qua dự luật mở cửa chính phủ và tăng trần mức vay nợ. Ông cũng nhắc lại điều này trong một cuộc điện đàm ngắn với ông Boehner sáng nay.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas thúc giục phe Cộng hòa ở hạ viện giữ vững lập trường.

“Hạ viện ưu tiên cấp tiền cho các việc sống còn nhưng thật không may Tổng thống Obama và các thành viên Cộng hòa ở thượng viện từ chối đàm phán, từ chối thỏa hiệp. Đó không phải là cách tiếp cận hợp lý” - ông Cruz nói.

Nếu Chính phủ Mỹ không được quyền vay thêm trước ngày 17-10, nước Mỹ sẽ vỡ nợ, dẫn đến nhiều hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

Tại một cuộc họp báo gần đây, ông Obama cho rằng vỡ nợ quốc gia có thể mang lại hệ quả xấu hơn việc chính phủ đóng cửa. Ông cảnh báo rằng nó có thể làm nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng xấu đến các chính sách lương hưu và tăng lãi suất vay vốn của sinh viên.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bộ Quốc phòng Mỹ đã gọi nhiều nhân viên trở lại làm việcĐóng cửa chính phủ Mỹ: vở kịch chính trị đặc sắcHệ thống y tế Mỹ lãng phí 750 tỉ USD mỗi nămKhông thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Tổng thống Mỹ khẳng định quân đội vẫn có lương

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên