06/10/2013 10:14 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ đã gọi nhiều nhân viên trở lại làm việc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ gọi trở lại làm việc phần lớn trong tổng số 350.000 nhân viên dân sự phải tạm nghỉ việc vì chuyện chính phủ đóng cửa.

itFdUMLj.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết ông muốn gọi trở lại càng nhiều nhân viên càng tốt - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, các quan chức Lầu Năm Góc ước tính khoảng 90% nhân viên dân sự sẽ trở lại làm việc vào ngày thứ hai 7-10. “Họ muốn quay trở lại làm việc và chúng tôi cũng muốn vậy” - một quan chức Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Các luật sư của Lầu Năm Góc cho biết theo một sắc lệnh Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi đầu tuần, mọi nhân viên “đóng góp vào năng lực và sự sẵn sàng của quân đội” được quyền làm việc bất chấp việc chính phủ đóng cửa.

Sắc lệnh này cũng đảm bảo 1,4 triệu binh sĩ Mỹ đang hoạt động khắp thế giới vẫn được trả lương. Do đó Bộ Quốc phòng Mỹ đã áp dụng quy định này để đưa nhân viên dân sự trở lại.

Các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Lầu Năm Góc. Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một biện pháp nhằm trả lương cho các công chức buộc phải nghỉ việc.

Tuy nhiên sau năm ngày đóng cửa, đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa có động thái đàm phán nào để giải quyết cuộc khủng hoảng. Theo Reuters, thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi một lá thư có chữ ký của 195 hạ nghị sĩ Dân chủ tới chủ tịch Hạ viện John Boehner, yêu cầu phía Cộng hòa chấp nhận bỏ phiếu một dự luật cấp ngân sách cho chính phủ.

Tuy nhiên phía đảng Cộng hòa đã bác bỏ đề xuất của đảng Dân chủ. Các nghị sĩ Cộng hòa vẫn đòi hoãn thi hành luật bảo hiểm y tế của tổng thống Obama.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đóng cửa chính phủ Mỹ: vở kịch chính trị đặc sắcHệ thống y tế Mỹ lãng phí 750 tỉ USD mỗi nămKhông thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Tổng thống Mỹ khẳng định quân đội vẫn có lương

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên