26/09/2013 10:40 GMT+7

NSA theo dõi chính khách Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

HÀ AN
HÀ AN

TTO -Ngày 25-9, trường ĐH George-Washington loan tin Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén hai nhân vật nổi tiếng của Mỹ phản đối chiến tranh ở Việt Nam.

0P09WcEU.jpgPhóng to
Hình ảnh chiến tranh ở VN trong thời kỳ chống Mỹ - Ảnh: Thecomingcrisis.com

AFP tiết lộ hai thượng nghị sĩ Mỹ có ảnh hưởng nhất là Frank Church và Howard Baker đã được nhắc đến qua các dữ liệu thu thập từ NSA. Theo đó, ở những năm 1960-1970, NSA bị cho rằng đã thực hiện các hành động “ít vẻ vang thậm chí hoàn toàn bất hợp pháp” khi thiết lập chương trình nghe lén với tên gọi Minaret.

Cụ thể là từ năm 1967 đến năm 1973, NSA đã theo dõi và nghe lén thông tin liên lạc của 1.650 công dân Mỹ, trong đó có mục sư Martin Luther King Jr, võ sĩ quyền anh Mohammed Ali và cây bút bình luận chính trị Art Buchwald của tờ Washington Post.

Chương trình Minaret của NSA cũng từng có tham vọng là cung cấp thông tin cho các tổng thống Mỹ thời đó, từ Lyndon Johnson đến Richard Nixon, về những mối quan hệ có thể có với nước ngoài của các nhà đấu tranh dân sự Mỹ hoặc những nhân vật chống chiến tranh VN.

Dù sự hiện diện của chương trình Minaret được biết đến vào năm 1975 nhưng đến bây giờ tên của hai thượng nghị sĩ bị theo dõi mới được tiết lộ.

Theo tạp chí Foreign Policy, Frank Church - đồng minh của cựu tổng thống Johnson - từng bỏ phiếu cho phép can thiệp quân sự vào VN sau sự kiện Vịnh bắc bộ năm 1964 nhưng sau đó đã quay sang chỉ trích chính sách của Mỹ tại VN rất nhiều.

Còn về phần Howard Baker, ông này chỉ trích dữ dội chính quyền của Johnson vì theo ông, Mỹ sẽ không thể giành chiến thắng ở VN. Sau đó, ông Baker đã thể hiện rõ quan điểm ủng hộ chính quyền của cựu tổng thống Richard Nixon là rút khỏi quân đội Mỹ khỏi VN.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên