25/09/2013 08:37 GMT+7

Tổng thống Rowhani: "Iran không đe dọa thế giới"

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua 24-9, tân tổng thống Iran Hassan Rowhani khẳng định đất nước ông không phải là mối đe dọa của thế giới.

Tổng thống đắc cử Iran dịu giọng với phương TâyTổng thống Iran tuyên bố Teheran có quyền làm giàu UraniumTổng thống đắc cử Iran Rowhani kêu gọi quốc tế tôn trọng

9NsG9aOb.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Hassan Rowhani trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24-9 - Ảnh: AFP

Ông Rowhani, người vừa lên nắm quyền hồi tháng 6 với cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ với phương Tây, kêu gọi tổng thống Mỹ Barack Obama phớt lờ “những nhóm hiếu chiến” để tìm kiếm quan hệ tốt hơn với Iran, theo AFP.

Tân tổng thống cũng lên án sự trừng phạt của quốc tế với Iran cũng như chỉ trích việc Mỹ đưa máy bay không người lái vào nước ông.

Song ông Rowhani nhấn mạnh nếu ông Obama “từ bỏ những lợi ích thiển cận của các nhóm hiếu chiến, chúng ta có thể cùng đạt được một thỏa thuận khung để giải quyết sự khác biệt”.

Nhà lãnh đạo Iran tái khẳng định lập trường hòa bình trong chương trình hạt nhân của Tehran.

“Vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác không có chỗ trong chương trình an ninh quốc phòng của Iran, và chúng cũng đi ngược với niềm tin tôn giáo và đạo đức của chúng tôi” - AFP dẫn lời ông Rowhani khẳng định.

Ông cho rằng cộng đồng quốc tế phải chấp nhận hoạt động hạt nhân của Iran, dù phương Tây cho rằng mục đích của chương trình này là để chế tạo bom hạt nhân.

Ông Rowhani cũng lên án sự trừng phạt của Hội đồng bảo an LHQ về chương trình làm giàu uranium của Iran.

Trong bài phát biểu trước diễn văn của ông Rowhani vài giờ, tổng thống Mỹ Obama nói Washington và Tehran có thể đạt được một “thỏa thuận có ý nghĩa” nếu Iran hành động để chấm dứt quan ngại của thế giới về chương trình hạt nhân của nước này.

Giới quan sát cũng đã mong đợi ông Obama và Rowhani sẽ gặp nhau tại bữa ăn trưa do Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon tổ chức, nhưng ông Rowhani cuối cùng đã không đến dự.

Ngoại trưởng Mỹ và Iran sẽ lần đầu gặp nhau tại hội nghị quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày mai.

Ông Yuval Steinitz, trưởng phái đoàn Israel tại đại hội, đã lên tiếng tẩy chay bài diễn văn của tổng thống Iran vì cho rằng ông Rowhani “đã cố đánh lừa thế giới”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên