22/09/2013 17:29 GMT+7

Tổng thống Iran tuyên bố Teheran có quyền làm giàu Uranium

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Đó là khẳng định của Tổng thống Iran Hassan Rowhani vào hôm nay 22-9. Trong tuyên bố phát đi, ông Rowhani nhấn mạnh “chính phủ các nước phương Tây phải công nhận quyền làm giàu uranium của Iran trong bất cứ văn bản thỏa thuận nào”

oqEh0w3G.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Hassan Rowhani : “các nước phương Tây phải công nhận quyền làm giàu uranium của Iran” - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời tổng thống Iran cho rằng “nên mở rộng các quyền hợp pháp của Iran, đặc biệt là quyền phát triển hạt nhân và quyền làm giàu uranium trong phạm vi lãnh thổ của mình dưới sự điều chỉnh trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế”.

Ông nói thêm “nếu chính phủ các nước phương Tây chấp nhận tất cả các quyền hợp pháp này của Iran […] chúng tôi sẽ hợp tác các vị để giải quyết tất cả các vấn đề không chỉ trong khu vực mà còn ở bình diện toàn cầu”.

Tổng thống Iran cũng nhắc lại ý kiến đã phát biểu với đài NBC (Mỹ) ngày 18-9 “người dân Iran muốn phát triển và không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân”.

Phát biểu mới nhất của ông Rowhani phát đi chỉ một ngày trước khi ông lên đường sang New York (Mỹ) tham dự phiên họp của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày mai 23-9. Tại đây, dự kiến Tổng thống Iran sẽ có cuộc gặp với tổng thống Pháp Francois Hollande.

Từ trước đến nay, dù Teheran luôn tuyên bố chương trình hạt nhân của mình vì mục đích hòa bình, các nước phương Tây luôn nghi ngờ Iran nuôi tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân làm đối trọng với Israel trong khu vực.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên