17/09/2013 08:08 GMT+7

Nga tái hiện diện quân sự ở Bắc Cực

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tổng thống Nga V. Putin ngày 16-9 cho biết nước này sẽ tái lập sự hiện diện quân sự ở vùng Bắc Cực giàu tài nguyên, nhằm khẳng định quyền của mình ở khu vực này và để tuần tra vùng biển phía bắc.

qwevzgbM.jpgPhóng to
Chiến hạm lớn nhất của Nga là Peter Đại Đế dẫn đầu đoàn tàu chiến của nước này trở lại Bắc Cực - Ảnh: EPA

Theo ông Putin, 10 tàu hải quân thuộc Hạm đội Biển Bắc của nước này đã đến quần đào New Siberian ở Bắc Bắc Dương hồi tuần trước trong một động thái nhằm khẳng định quyền của mình ở khu vực này.

“Lực lượng của chúng tôi đã rời khỏi từ năm 1993, nhưng đây lại là một vị trí rất quan trọng ở khu vực Bắc Cực”, ông Putin cho biết. Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa được ông Putin nhắc tới là để “đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của tuyến đường biển ở phía bắc, từ đó Nga có thể kiểm soát một phần lãnh thổ của mình một cách có hiệu quả”.

Tham vọng của Nga là sẽ khai thác tuyến đường hàng hải nối từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương như là một kênh vận chuyển dầu và khí đốt sang các thị trường châu Á.

“Chúng tôi sẽ không chỉ khôi phục các căn cứ quân sự mà còn sẽ cho khôi phục các sân bay”, ông Putin tuyên bố.

Các sân bay sẽ được mở rộng để có thể cho phép các máy bay chở hàng hạng nặng hạ cánh liên tục trong năm, theo Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga Arkady Bakhin.

Từ năm 2007, tàu ngầm của Nga đã đặt lá cờ của nước này xuống sâu 2 dặm dưới đáy biển ở Bắc Cực.

Hiện nay, nhiệt độ ở Bắc Băng Dương ấm hơn đã làm tăng thời gian hoạt động của tàu thuyền ở khu vực này.

Theo chỉ huy Hạm đội Biển Bắc Vladimir Korolyov, thủy thủ đoàn của các tàu đã xây dựng một khu trại tạm tại quần đảo New Siberian, nơi nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới -50 độ C.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên