17/09/2013 07:49 GMT+7

Campuchia: 2 đảng đạt thỏa thuận dừng bạo lực

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 16-9 đã gặp gỡ lãnh đạo đối lập Sam Rainsy lần thứ hai về các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử vừa qua trong khi biểu tình ở Phnom Penh tiếp diễn qua ngày thứ hai.

Hàng ngàn người Campuchia biểu tình đòi điều tra sai phạm bầu cửCampuchia chính thức công bố kết quả bầu cửCampuchia: Hai vụ đụng độ, gần chục người bị thương

hx5EnaVP.jpgPhóng to
Thủ tướng Hun Sen (trái) bắt tay ông Sam Rainsy trong buổi gặp ngày 16-9 - Ảnh: Reuters

AFP cho biết cuộc gặp diễn ra trong nhiều giờ ở trụ sở quốc hội. Reuters dẫn lời các quan chức cho biết ông Hun Sen và ông Sam Rainsy đã nhất trí xem xét cách tổ chức bầu cử trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Hun Sen bác bỏ yêu cầu về một cuộc điều tra độc lập về bầu cử ngày 28-7.

Ông Prak Sokhom, một quan chức cấp cao của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cho biết đảng này và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập cũng đã nhất trí tôn trọng lời kêu gọi của Quốc vương Norodom Sihamoni là kiềm chế và chấm dứt bạo lực.

Tuy nhiên, ông Sokhom cho biết kết quả của cuộc bầu cử đã được quyết định và quốc hội mới vẫn sẽ nhóm họp như kế hoạch vào ngày 23-9. “Sẽ không có sự chậm trễ. Cuộc họp ở quốc hội vẫn sẽ bắt đầu dù có CNRP hay không” - ông nói. Trong cuộc bầu cử vừa qua, Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng với 68 ghế trong khi CNRP được 55 ghế trong quốc hội.

Trong khi đó, khoảng 10.000 người vẫn tụ tập tại công viên Tự Do ở Phnom Penh trong ngày biểu tình thứ hai. Trong ngày biểu tình đầu tiên, những người ủng hộ CNRP đã tìm cách vượt ra khỏi giới hạn khuôn viên biểu tình được chính quyền quy định. AFP cho biết lực lượng an ninh đã phải dùng đến lựu đạn khói, hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông quá khích ném đá.

Một người đã thiệt mạng do bị bắn chết trong cuộc bạo động. Tuy nhiên, lực lượng quân cảnh nói chưa rõ từ đâu người đàn ông bị bắn chết vì họ không dùng đạn thật trong lúc trấn áp sự quá khích của đoàn biểu tình.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên