16/09/2013 10:02 GMT+7

Campuchia: Hai vụ đụng độ, gần chục người bị thương

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Ngay ngày đầu tiên 15-9 của cuộc đại biểu tình (dự kiến diễn ra trong 3 ngày) do đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tổ chức, đã có hai vụ đụng độ xẩy ra giữa những người biểu tình với cảnh sát chống bạo động làm gần chục người bị thương.

Hàng ngàn người Campuchia biểu tình đòi điều tra sai phạm bầu cửCampuchia chính thức công bố kết quả bầu cử

iLMeF4Va.jpgPhóng to
Hàng rào của cảnh sát tại thủ đô Phnom Penh - Ảnh: Reuters

Vụ đụng độ thứ nhất nổ ra vào cuối giờ chiều 15-9 làm bốn người bị thương, trong đó có một cảnh sát bị thương nhẹ, khi cảnh sát ném lựu đạn cay vào khoảng 200 người biểu tình đang tập trung tại một địa điểm bên bờ sông Tole Sap, đối diện chùa Unalom, gần Hoàng cung do những người biểu tình đã ném gạch đá, giày dép và mảnh kim loại vào cảnh sát cùng quân cảnh.

Vụ việc khởi đầu khi sau khi những người biểu tình gỡ bỏ một mảng dây thép gai chặn đường của cảnh sát ném xuống sông Tole Sap và cảnh sát đã phun vòi rồng vào họ. Đụng độ chỉ chấm dứt sau khi một số quan chức thuộc Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền tại Phnôm Pênh đến hiện trường và thảo luận với Cảnh sát trưởng Phnôm Pênh, Đại tướng Choun Sovann.

Ông Sam Rainsy sau đó cũng đã đến hiện trường và đề nghị những người biểu tình chấm dứt bạo lực để trở về Quảng trường Dân chủ.

Sự việc chưa dừng lại khi khoảng 9 giờ tối lại xảy ra cuộc đụng độ thứ hai giữa những người biểu tình với cảnh sát làm 5 người bị thương, trong đó có 2 người biểu tình bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu và 1 cảnh sát bị thương nhẹ.

Các nguồn tin tại hiện trường xác nhận một số người biểu tình ở một số tỉnh phía Đông Campuchia khi vào thủ đô đến cầu Kaba Thno thì đã bị cảnh sát và quân cảnh chặn lại, không cho vào khu trung tâm. Khi những người biểu tình dỡ bỏ hàng rào kẽm gai ngăn đường, cảnh sát đã ném lựu đạn cay vào họ và một số người biểu tình cũng đã ném đá và bất cứ vật dụng gì vớ được vào cảnh sát. Xung đột đã nổ ra khi hai bên không còn kiềm chế được và đã lao vào nhau.

Tuy nhiên, với khiên bảo vệ và roi điện, cảnh sát đã khống chế được người biểu tình, nhưng không thể ngăn được ùn tắc vì đây là cửa ngõ vào thủ đô.

Tình hình chỉ được lắng dịu vài giờ sau khi cảnh sát được tăng cường lên đến khoảng 500 nhân viên.

Nguồn tin cảnh sát cho biết đến rạng sáng 16-9, tình hình đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hầu hết người dân ở Phnôm Pênh vẫn lo ngại đụng độ sẽ tái diễn một khi phe đối lập phớt lờ các điều kiện của chính quyền về việc tổ chức biểu tình.

Dư luận ở Phnôm Pênh cho rằng việc người biểu tình vi phạm lệnh cấm của Bộ Nội vụ Campuchia về không được tuần hành trên các phố là nguyên nhân khởi đầu cho các vụ đụng độ, không còn giữ cho cuộc biểu tình “bất bạo động” như các nhà lãnh đạo đối lập cam kết.

Tuy nhiên, chiều15-9, CNRP đã ra tuyên bố chối bỏ trách nhiệm và cáo buộc có những phần tử cơ hội len lỏi vào đoàn biểu tình của những người ủng hộ đối lập để kích động và gây đối đầu giữa những người biểu tình và nhà nhân viên công lực đang thực thi nhiệm vụ.

Trước khoảng 30 nghìn người biểu tình sáng 15-9, ông Sam Rainsy đã có những tuyên bố cứng rắn như các Nghị sĩ CNRP dứt khoát không tham dự cuộc họp Quốc hội đầu tiên dự kiến tổ chức vào ngày 23-9, không thảo luận vấn đề phân chia quyền lực trong Quốc hội vào cuộc gặp ngày 16-9 với ông Hun Sen.

Cộng với hai vụ bạo lực xảy ra trong ngày đầu tiên biểu tình của phe đối lập, khó có thể hy vọng cuộc gặp cấp cao Hun Sen - Sam Rainsy ngày 16-9 sẽ có thể mang lại những kết quả tích cực, giải quyết được bất đồng giữa đảng cầm quyền CPP và phe đối lập do CNRP đứng đầu sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa V.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên