14/09/2013 16:26 GMT+7

Nhà Trắng "nóng mặt" vì Putin

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Truyền thông Mỹ tuần qua “dậy sóng” quanh bài phát biểu trước toàn dân về tình hình Syria của Tổng thống Obama (ngày 10-9) và bài phản biện nặng đô của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên tờ New York Times một ngày sau đó.

Nga, Syria yêu cầu Mỹ không tấn công quân sự Ngoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng tại GenevaNga, Mỹ bàn kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học

ebZTUt9i.jpgPhóng to
Quan hệ Nga - Mỹ đã lạnh nhạt từ lâu - Ảnh: Yahoo! News

Điểm mấu chốt được Putin đưa ra “chế giễu” là tư tưởng thiết lập thế giới đơn cực của Washington, nơi đó Mỹ có thể tung hoành và quyết định mọi thứ.

Trong phát biểu ngày 10-9, Tổng thống Obama từng nhấn mạnh: “Mỹ không phải là cảnh sát toàn cầu, chúng ta không thể thay đổi tất cả những điều sai trái. Tuy nhiên, chúng ta cần nỗ lực để trẻ em không phải chết vì khí độc […]. Tôi tin rằng chúng ta nên hành động. Điều đó khiến Mỹ khác biệt”.

Đáp lại, ông chủ điện Kremlin bình luận trên tờ New York Times: “Tôi không đồng tình với Obama về chủ nghĩa biệt lệ của Mỹ. Obama cho rằng chính chính sách của Mỹ khiến nước này khác biệt. Rất nguy hiểm khi khuyến khích công dân mình theo chủ nghĩa biệt lệ dù động cơ có là gì”.

Putin nhấn mạnh “chính sách mỗi nước là khác nhau, nhưng không được phép quên rằng tạo hóa đã sinh ra chúng ta bình đẳng”.

Cú đốp chát đúng thời điểm của Nga khiến các chính trị gia Mỹ “nóng mặt”. CNN bình luận sự khôn khéo của Putin “không phải là người ủng hộ nhiệt thành cho truyền thông tự do, nhưng tổng thống Nga rất biết cách làm việc ở nước ngoài” (ám chỉ việc đăng bài trên New York Times để đả kích lại Nhà Trắng).

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng cấp Nga Sergey Lavrov vẫn đang thảo luận giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria tại Thụy Sĩ, việc đốp chát vừa qua trên mặt trận tuyên truyền giữa Obama và Putin lần nữa cho thấy bất đồng Nga - Mỹ vẫn chưa hóa giải được, thậm chí còn trầm trọng hơn sau bình luận phản pháo của Putin trên mặt báo.

Những ngôn từ miệt thị như “cảm thấy buồn nôn”, “cảm thấy bị sỉ nhục” của các chính khách như John Boehner - chủ tịch Hạ viện Mỹ hay Thượng nghị sĩ Robert Menendez sau khi đọc bài của Putin là lát cắt trong bức tranh ngoại giao lạnh nhạt giữa hai cường quốc hậu Chiến tranh lạnh.

Các trang tin như CNN, đặc biệt là Fox News (ủng hộ Đảng Cộng hòa) đều nhận định bài phản biện của Putin khiến ông “ghi điểm” 1-0 trước Obama. Truyền thông Mỹ bình luận “Putin đã khôn khéo chỉ trích Obama khi Nhà Trắng luôn dùng chủ nghĩa “khác biệt” để biện minh cho việc sử dụng vũ lực can thiệp vào các quốc gia có chủ quyền”.

Philippe Coste của tờ L’Express bình luận trên CNN: “Putin đã chỉ thẳng mặt Obama và khuyên: hãy từ bỏ ngôn từ gây chiến và trở lại con đường giải quyết văn minh bằng ngoại giao và chính trị”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên