14/09/2013 14:48 GMT+7

Chính quyền Philippines và phiến quân Hồi giáo đàm phán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, Phó tổng thống Philippines Jejomar Binay đã bay đến thành phố miền nam Zamboanga để đàm phán ngừng bắn với nhóm phiến quân Hồi giáo đang gây chiến tại đây.

Tổng thống Philippines cảnh cáo nhóm khủng bố ly khaiGiao chiến dữ dội, hàng vạn người Philippines sơ tán Quân ly khai bắt 20 con tin ở Philippines

iJoIm9zb.jpgPhóng to
Lính Philippiines nấp sau xe quân sự để tránh làn đạn của phiến quân Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trước đó ông Binay đã chuyển kế hoạch ngừng bắn cho thủ lĩnh nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng quốc gia Moro (MNLF) Nur Misuari và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin.

“Ông Binay đã nói chuyện với Misuari và với ông Gazmin và họ đã đồng ý đàm phán ngừng bắn” - AFP dẫn lời một người phát ngôn của Phó tổng thống Philippines cho biết. Dự kiến thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc nửa đêm hôm nay.

Tại Zamboanga, ông Binay và Tổng thống Benigno Aquino đã cùng thảo luận các chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn với đại diện của MNLF. Ông Aquino đến thành phố này trong hôm qua.

Tuy nhiên chính quyền Manila vẫn khẳng định trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, quân đội nước này vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch trấn áp nhóm phiến quân Hồi giáo. Bộ trưởng Gazmin cũng nhấn mạnh việc ngừng bắn phụ thuộc vào nhóm phiến quân bởi đến giờ chúng vẫn đang nổ súng.

Quân đội Philippines cho biết sau sáu ngày giao tranh, đã có tổng cộng 53 người thiệt mạng và 70 người bị thương. Trong số người chết có 43 tay súng Hồi giáo li khai và có 9 tên khác bị thương.

Ngoài ra, 19 tên phiến quân đã đầu hàng. Vụ tấn công của 180 tay súng MNLF đã khiến 69.000 người dân thành phố Zamboanga phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Phiến quân đã đốt cháy gần 500 ngôi nhà.

Hiện 100 tay súng MNLF đang trú ẩn tại sáu khu vực trong thành phố và đang giam giữ 50-100 thường dân làm con tin. Khoảng 3.000 binh sĩ Philippines đang bao vây họ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên