11/09/2013 12:54 GMT+7

Giao chiến dữ dội, hàng vạn người Philippines sơ tán

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-9, hàng vạn người dân thành phố Zamboanga (miền nam Philippines) đã rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao chiến giữa phiến quân li khai và lực lượng an ninh nổ ra quyết liệt.

FpWVC2bn.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân thành phố Zamboanga phải di tản để tránh thương vong. Ảnh: Inquirer

Theo hãng tin AFP, chính quyền Manila cho biết có ít nhất 13.000 người đến trú ẩn tại sân vận động thành phố Zamboanga do binh sĩ quân đội và lực lượng Hồi giáo li khai đọ súng dữ dội trên đường phố.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ người dân” - một quan chức thành phố cho biết. Tuy nhiên toàn bộ sân vận động chỉ có vỏn vẹn bốn nhà vệ sinh. Nhà chức trách đã phải cho dựng lều trên mặt sân cỏ để người dân tạm nghỉ tại đây.

Cách đó khoảng 3 km, lính thủy đánh bộ Philippines đọ súng ác liệt với các tay súng Hồi giáo li khai. Các nhân chứng cho biết phe li khai sử dụng 10 thường dân làm lá chắn sống. Họ xếp hàng trên đường, vẫy vải trắng và hét lên về phía lực lượng an ninh: "Đừng bắn". Có tin cho hay phe li khai bắt giữ tổng cộng 180 thường dân làm con tin.

Bạo loạn xảy ra tại Zamboanga từ sáng ngày 9-9 khi 180 tay súng tổ chức li khai Mặt trận giải phóng quốc gia Moro (MNLF) tấn công thành phố này. Quân đội Philipines cho biết thủ lĩnh các tay súng này là Habier Malik, cánh tay phải của ông trùm nhóm MNLF Nur Misuari.

Đến nay, các cuộc giao tranh ở Zamboanga đã làm 12 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Thị trưởng Zamboanga - bà Maria Isabelle Climaco Salazar - cho hay chính quyền đã thương lượng để nhóm tấn công thả các con tin và rút khỏi thành phố. Tuy nhiên phe Malik cương quyết không chấp nhận.

“Ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn của các con tin” - bà Salazar cho biết. Hiện lực lượng an ninh Philippines đang tìm cách bao vây các tay súng li khai để ngăn nguy cơ giao tranh lan rộng khắp thành phố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên