08/09/2013 06:05 GMT+7

Yếu tố "khủng bố" ở Syria

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Một trong những yếu tố then chốt cho các quyết định đánh hay không đánh Syria là việc có hay không “khủng bố” trong lực lượng đối lập.

Phe đối lập Syria có rất nhiều nhómSyria kêu gọi quốc hội Mỹ phản đối tấn công quân sựTranh cãi quanh kế hoạch tấn công Syria của Mỹ

NLP5M2vx.jpgPhóng to
Những thành viên nhóm Ansarullah (Hồi giáo Shiite) ở Yemen biểu tình chống tấn công vào Syria. Họ trưng hình lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah và Tổng thống Assad tại thủ đô Sanaa hôm 6-9 - Ảnh: Reuters

Hôm 4-9, khi điều trần trước tiểu ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng “không có al - Qaeda trong lực lượng đối lập tại Syria”. Liền sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mạnh mẽ chỉ trích nhận xét này của ngoại trưởng Mỹ. Thậm chí ông Putin khẳng định ông Kerry “đã nói dối và biết rõ là mình nói dối”!

Suốt quá trình trấn áp phản kháng trong nước từ năm 2011 đến nay, chính quyền Assad vẫn kiên trì thuyết phục công luận trong và ngoài nước rằng họ đang “chống khủng bố” chứ không có “đối lập” nào cả. Thực tế cho thấy đến tháng 5-2012 mới xảy ra những vụ đánh bom giết hại dân thường kiểu khủng bố đầu tiên tại Damascus (bốn vụ trong hai ngày). Chính quyền lập tức tố cáo “khủng bố” trong phe đối lập. Phe đối lập lên án chính quyền “dàn dựng khủng bố” để chứng minh với thế giới rằng lập luận “đang chống khủng bố, không có đối lập” là sự thật!

Nhưng sau đó, phe đối lập công nhận có các nhóm thánh chiến (Jihad) xuất hiện ngày càng nhiều trên các chiến trường chống lại quân đội của chính phủ. Một số nhóm thánh chiến này tự nhận danh xưng “Quân đội tự do Syria”, thậm chí tham gia các tổ chức đối lập chính thức như Hội đồng quốc gia (SNC) và Liên minh các lực lượng đối lập và cách mạng Syria.

Khi Mỹ và phương Tây lo ngại thật sự về hoạt động của “cực đoan và khủng bố” trong phe đối lập thì các lãnh tụ phe này giải thích rằng do sự chậm trễ can thiệp của Mỹ và phương Tây, tạo môi trường để các thế lực cực đoan xâm nhập và phát triển tại Syria, với mục tiêu biến Syria thành một quốc gia Hồi giáo sau khi chính quyền al-Assad “bị đánh đổ”!

Các nhà phân tích Ả Rập còn vạch ra một thực tế mà chính quyền Syria khó bác bỏ: trong những năm 2006-2008, Mỹ và chính quyền Iraq do Mỹ dựng lên đã nhiều lần tố cáo Syria dung dưỡng và tạo điều kiện để các phần tử thánh chiến từ khắp nơi kéo đến Syria rồi xâm nhập Iraq đánh Mỹ. Họ còn chỉ ra rằng cơ quan tình báo Syria nhận lãnh trách nhiệm bí mật này. Bởi thế, việc cho rằng “tình báo Syria tạo dựng khủng bố” xem ra cũng có căn cứ!

Nhóm thánh chiến điển hình nhất cả về danh xưng và thực lực trên chiến trường là “Mặt trận Nusra”, xuất hiện tại Syria tháng 1-2012 với thủ lĩnh là Abu Mohammed al-Golani. Nhóm này đã bị Mỹ xếp vào danh sách “các tổ chức khủng bố quốc tế” từ tháng 12-2012. Theo aljazeera.net, một băng ghi hình phát trên Internet từ ngày 11-4-2013 cho thấy cảnh al - Golani làm lễ chính thức suy tôn Ayman Zawaheri (thủ lĩnh hiện nay của al - Qaeda) cũng là thủ lĩnh tối cao của Mặt trận Nusra.

Nhưng hiện chiến đấu bên cạnh quân đội của Tổng thống Assad còn có hàng ngàn tay súng của Hezbollah Libăng (EU xếp vào “danh sách khủng bố quốc tế” hôm 22-7). Đạo quân chính quy này công khai tham chiến bảo vệ chính quyền Syria từ tháng 4-2013 đến nay và là yếu tố trọng yếu giúp quân đội Syria giành lại một số địa bàn chiến lược trong vài tháng qua.

Truyền thông Ả Rập còn đưa nhiều tin về các tay súng thánh chiến thuộc một số nhóm dân binh dòng Shiite ở Iraq kéo nhau sang Syria để chiến đấu chống lại “những kẻ Sunna phản đạo” (phe đối lập đều theo dòng Sunna)!

Thế là chắc chắn có “khủng bố” đang chiến đấu tại Syria ở cả hai bên. Ủng hộ cho đối lập tiến công Tổng thống Assad thì cũng kẹt vào thế “ủng hộ khủng bố”!

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên