27/08/2013 14:16 GMT+7

Báo Nhật "tố" CHDCND Triều Tiên bán mặt nạ khí độc cho Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 27-8, báo Nhật Sankei Shimbun đưa tin CHDCND Triều Tiên đã xuất khẩu mặt nạ chống khí độc sang Syria nhưng lô hàng này bị thu giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều loại vũ khí và đạn dược.

5BK1nnh6.jpgPhóng to
Thanh sát viên LHQ đến thăm các nạn nhân Syria tình nghi bị vũ khí hóa học làm tổn thương - Ảnh: Reuters

Tình báo phương Tây "tố" chính phủ Syria dùng vũ khí hóa họcQuân đội Syria bị buộc tội giết 1.300 người bằng vũ khí hóa học Chính quyền Syria tố ngược quân nổi dậy dùng vũ khí hóa học

Báo Sankei dẫn nguồn tin tình báo Mỹ, Hàn Quốc và Nhật cho biết một chiếc tàu mang tên Al En Ti Sar, đăng ký tại Libya, đã rời CHDCND Triều Tiên để sang Syria vài tháng trước. Trên tàu chở số vũ khí và mặt nạ phòng hơi độc trên.

Nếu những thông tin trên được xác nhận, CHDCND Triều Tiên có thể sẽ chịu thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Bởi đây là hành vi vi phạm lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí mà LHQ đưa ra đối với Bình Nhưỡng.

Phát hiện được thông tin trên, quân đội Mỹ đã theo dõi con tàu này và thông báo tình hình cho các quốc gia khác. Khi tàu Al En Ti Sar đi qua vùng Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã thu giữ 1.400 khẩu súng, 30.000 viên đạn và các mặt nạ phòng hơi độc, được thiết kế để giúp người đeo chống lại các vụ tấn công bằng chất độc hóa học. Thuyền trưởng của tàu này khai nhận con tàu đi từ CHDCND Triều Tiên và đến Syria.

Thông tin này càng gây sức ép lên chính quyền Syria, hiện đang phải đối mặt với cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Mới đây chính phủ Mỹ khẳng định việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học là “không thể chối bỏ”.

Mỹ cũng đã hủy cuộc thảo luận với Nga về việc tổ chức hội nghị hòa bình Syria do tình hình căng thẳng hiện tại ở chiến trường này. Mới đây chính quyền Nga tuyên bố “lấy làm tiếc” về quyêt định của Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên