26/08/2013 12:14 GMT+7

Hàng chục nghìn người Philippines biểu tình chống tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 26-8, hàng chục nghìn người Philippines đã tập trung tại một công viên ở trung tâm thủ đô Manila biểu tình chống tình trạng tham nhũng trong chính phủ.

CtMtdiN0.jpgPhóng to
Người biểu tình Philippines làm các mặt nạ hình con heo biểu hiện cho các chính trị gia tham nhũng - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết cuộc biểu tình thu hút mọi tầng lớp trong xã hội Philippines, từ nữ tu, giáo sĩ, sinh viên, doanh nhân, luật sư, người nội trợ… Đây là cuộc biểu tình lớn nhất tại Philippines kể từ khi Tổng thống Benigno Aquino lên nắm quyền vào năm 2010.

“Người dân Philippines giờ rất hiện đại. Chúng ta không thể để các quan chức chính phủ lừa dối nữa” - một người biểu tình tuyên bố trong bài phát biểu tại công viên Luneta, khu vực biểu tình.

Trong thời gian qua, báo chí Philippines liên tục đăng tải các bài báo cáo buộc các chính trị gia đánh cắp công quỹ, đưa tiền của dân vào túi một số cá nhân có chức quyền. Báo Daily Inquirer cáo buộc các nghị sĩ đã bòn rút tiền từ Quỹ Hỗ trợ phát triển ưu tiên (PDAF).

Theo Daily Inquirer, trong vụ này một nghi can là phụ nữ đã cấu kết với các nghị sĩ để ăn cắp tới 230 triệu USD từ PDAF. Người dân Philippines bắt đầu kêu gọi biểu tình trên mạng Internet từ hai tuần trước, sau khi Daily Inquirer đăng bài báo trên.

Trước phản ứng của dư luận, mới đây Tổng thống Aquino đã phải ngừng việc giải ngân từ quỹ PDAF và cam kết sẽ cải tổ phương thức hoạt động của quỹ này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên