23/08/2013 20:20 GMT+7

Hai phi hành gia vất vả trong chuyến đi bộ thứ 173 ngoài không gian

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, Fox News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, Fox News)

TTO - Hai phi hành gia người Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong chuyến đi bộ trong không gian lần thứ 173 của ISS. Tuy nhiên, trên thiết bị mới vừa được lắp đặt lại có một lỗ hỏng.

IHQjrJVL.jpgPhóng to
Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: Space

Hai phi hành gia người Nga - Fyodor Yurchikhin và Alexander Misurkin là người thực hiện nhiệm vụ lần này. Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 8 của phi hành gia Yurchikhin và thứ 3 đối với phi hành gia Misurkin.

Họ đã trải qua 6 giờ làm việc bên ngoài trạm không gian để thay thế hệ thống thông tin liên lạc laser bằng một kính thiên văn quang học mới. Đồng thời, cả hai phải di chuyển cần trục điều khiển bằng tay và kiểm tra lại một số vị trí đặt angten quan sát vũ trụ.

Theo như thông báo, nhiệm vụ lần này sẽ không bao gồm việc gắn kính thiên văn mới vào một trục dài khoảng 1m82. Nhưng sau đó, cơ quan điều khiển thực hiện sứ mệnh Nga nằm bên ngoài Matxcơva đã quyết định ngược lại, hai phi hành gia này phải gắn kính thiên văn đó vào trục.

Tuy nhiên, theo báo cáo của hai phi hành gia, trục này không thẳng hàng và lắp ráp không đúng cách như ở mặt đất. Điều này có thể gây trở ngại về hướng của kính thiên văn trong tương lai.

Một trong hai phi hành gia cho biết: “Chúng tôi không thể dành nhiều thời gian ở ngoài này được”. Vì thế họ đã kéo trục này lại cửa tàu và kiểm tra bìa ăng-ten, một trong những lá chắn bảo vệ bị lỏng hôm thứ hai đã trôi mất.

Sau đó, các kĩ sư đã xác định lỗi sai của trục kính thiên văn mới, nó bị lệch 90 độ và có thể khắc phục trong những ngày sau đó. Vì vậy hai phi hành gia đã kéo chúng lại khu vực làm việc và cố định chúng.

Trước đó, cả 2 phi hành gia cũng gặp khó khăn trong việc xiết chặt nắp ăng-ten. Bên cạnh đó, hai phi hành gia người Nga cũng đã kiểm tra lá chắn bảo vệ còn lại và đảm bảo chúng an toàn.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, Fox News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên