22/08/2013 12:45 GMT+7

Châu Âu ngưng bán vũ khí cho Ai Cập

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 21-8 đã đồng ý ngưng bán vũ khí cho Ai Cập, tuy nhiên vẫn sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho nước này.

Mỹ, EU cân nhắc cắt viện trợ Ai Cập

LFCB5rML.jpgPhóng to
Sau các cuộc trấn áp đẫm máu người biểu tình ở Cairo, EU đã quyết định ngưng bán vũ khí cho Ai Cập - Ảnh: CNBC

Theo BBC, quyết định trên do trưởng ban chính sách đối ngoại EU, bà Baroness Ashton, thông báo sau phiên họp khẩn của EU ở Brussels, Bỉ, một tuần sau khi Ai Cập trấn áp mạnh tay người biểu tình khiến hàng trăm người thiệt mạng và dẫn đến bạo lực lan rộng.

Bà Ashton cũng cho biết EU sẽ xem xét lại việc viện trợ cho Ai Cập dù hiện họ vẫn tiếp tục viện trợ nhân đạo cho nước này. EU cũng kêu gọi tất cả các bên ở Ai Cập “chấm dứt bạo lực và khiêu khích” và đối thoại để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại.

Phía Mỹ mới đây cũng tuyên bố cuộc đàn áp đẫm máu đối với người biểu tình có thể ảnh hưởng đến viện trợ của Mỹ cho Ai Cập, nhưng phủ nhận thông tin Washington đã ngưng các hỗ trợ.

Cũng trong ngày 21-8, Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (bao gồm 33 phong trào Hồi giáo, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo) - một lực lượng ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, đã kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình phản đối quân đội vào ngày 23-8.

Trước đó vài ngày, liên minh này đã thất bại trong việc tổ chức các cuộc tuần hành lớn sau khi chính quyền lâm thời Ai Cập bắt giữ thủ lĩnh của Anh em Hồi giáo vì tội kích động bạo lực và giết hại những người biểu tình chống ông Morsi.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên