21/08/2013 10:01 GMT+7

Mỹ, EU cân nhắc cắt viện trợ Ai Cập

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ cho biết đã thông qua biện pháp cứng rắn hơn đối với chính phủ được quân đội hậu thuẫn của Ai Cập.

Quân đội Ai Cập thừa nhận bắn chết một nhà báoAi Cập bắt giữ lãnh đạo “Anh em Hồi giáo”

Washington nhấn mạnh rằng cuộc đàn áp đẫm máu đối với người biểu tình có thể ảnh hưởng đến viện trợ của Mỹ đến Cairo nhưng phủ nhận thông tin Washington đã ngưng các hỗ trợ.

XHoruEEW.jpgPhóng to
Thi thể những người thiệt mạng do bạo lực ở thành phố Rafah,phía đông bắc Cairo, ngày 19-8 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp khẩn cấp ngày 21-8, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) cũng thảo luận về các khoản hỗ trợ cho Ai Cập cũng như các chính sách kinh tế để gây sức ép buộc Cairo phải chấm dứt bạo lực.

Theo Reutres, sự đàn áp của quân đội nhắm vào những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi trong tuần qua, "cái chết đáng ngờ" của 37 tù nhân bị giam giữ và việc giam giữ lãnh đạo Mohamed Badie của nhóm Anh em Hồi giáo làm tồi tệ thêm quan hệ giữa Washington và nhà lãnh đạo mới của Ai Cập.

Tổng thống Barack Obama đã triệu tập một cuộc họp với nhóm an ninh quốc gia của ông hôm thứ 20-8 để thảo luận về vấn đề Ai Cập và việc xem xét viện trợ của Mỹ cho nước này. Các quan chức Mỹ cho biết sẽ khó có bất kỳ quyết định ngay lập tức về khoản viện trợ.

Mỹ hỗ trợ 1,23 tỉ USD cho quân đội và 241 triệu USD cho kinh tế Ai Cập, một đồng minh thân cận của Mỹ trong ba thập kỷ cho đến khi nhà lãnh đạo độc tài Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 201.

Reuters dẫn lời một cựu quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có thể đối mặt với một hóa đơn của 3 tỷ USD nếu nó hủy bỏ viện trợ quân sự cho Ai Cập bởi Cairo, cùng với Israel, là nước được phép đặt hàng thiết bị trước khi nguồn quỹ được quốc hội Mỹ thông qua. Chi phí phạt từ các hợp đồng mua bán là không nhỏ, cũng như phí để dừng lại chương trình viện trợ.

Phản ứng trước tuyên bố của Mỹ, thủ tướng lâm thời của Ai Cập tuyên bố Cairo không thể sống thiếu viện trợ của Washington. Trên ABC News, thủ tướng Hazem al-Beblawi khẳng định Ai Cập đang đi đúng hướng và sẽ không xảy ra cuộc nội chiến nào dù gần 1000 người đã thiệt mạng dưới các chiến dịch đàn áp của quân đội.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên