20/08/2013 09:35 GMT+7

Ai Cập bắt giữ lãnh đạo "Anh em Hồi giáo"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Truyền thông nhà nước Ai Cập sáng 20-9 loan tin Mohammed Badie - lãnh đạo tổ chức “Anh em Hồi giáo”, vừa bị bắt giữ tại Cairo.

Ai Cập phong tỏa tài sản lãnh đạo Anh em Hồi giáoChuẩn bị phương án sơ tán người Việt ở Ai Cập

8pXJ97Zc.jpgPhóng to
Ông Mohammed Badie trước khi bị bắt - Ảnh: EPA

Theo các nguồn tin, hiện ông bị giam giữ tại một căn hộ ở thành phố Nasr, nằm phía đông Cairo, gần một trong hai địa điểm biểu tình bị đàn áp đẫm máu hồi tuần trước.

Ông hiện đang đối mặt với tội danh kích động bạo lực và giết người trong vụ sát hại tám người biểu tình chống “Anh em Hồi giáo” bên ngoài trụ sở chính của tổ chức này ở Cairo hồi cuối tháng 6.

Vụ bắt giữ Mohammed Badie diễn ra vài ngày sau khi con trai ông là Ammar Badie, 38 tuổi, bị bắn chết trong cuộc biểu tình ở quảng trường Ramses ở thủ đô. Người phó của ông, Khairat al-Shatir, cũng đã bị bắt giữ trước đó.

Theo BBC, hình ảnh ông Badie sau khi bị bắt đã nhanh chóng xuất hiện trên kênh truyền hình tư nhân ON TV - một dấu hiệu cho thấy chính phủ lâm thời Ai Cập muốn làm bẽ mặt “Anh em Hồi giáo” và làm suy yếu tổ chức này trước khi có thể đàm phán.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, việc bắt giữ này sẽ tiếp tục gây thêm căng thẳng ở Ai Cập vốn đang bị chia rẽ sâu sắc và đang phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Ai Cập đã tuyên bố ba ngày để tang 25 cảnh sát bị giết hại trong cuộc phục kích ở bán đảo Sinai ngày 19-8.

Đến nay đã có gần 900 người, trong đó có hơn 100 cảnh sát và binh sĩ, được thông báo bị giết chết tại Ai Cập kể từ khi quân đội mở cuộc trấn áp người biểu tình ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi, nhiều người trong số này là thành viên của “Anh em Hồi giáo”.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên