20/08/2013 15:40 GMT+7

Dân Syria ồ ạt qua Iraq tị nạn

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trước tình hình bất ổn tại Syria, hơn 30.000 người đã vượt biên sang Iraq tị nạn trong những ngày gần đây. Theo nhận định của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đây là đợt tị nạn có quy mô lớn nhất từ khi nổ ra xung đột tại nước này.

l7mmeJLR.jpgPhóng to
Dòng người tị nạn Syria tràn qua Iraq trong những ngày gần đây - Ảnh: UNHCR

AFP ngày 20-8 cho biết dòng người tị nạn đến từ những thành phố như Aleppo và thủ đô Damascus. Họ rời các trại tị nạn được dựng dọc biên giới để tiến sâu vào lãnh thổ các nước láng giềng, đặc biệt là Iraq. Đa số trong đó là người Kurd.

Các chuyên gia nhận định, người Kurd tị nạn để tránh xung đột với phiến quân Hồi giáo chống chính quyền tổng thống Assad, đồng thời tìm “thiên đường” mới để sinh sống khi nền kinh tế Syria đã kiệt quệ vì chiến sự kéo dài.

Chỉ trong hôm qua 19-8, 5.000 người Syria đã vượt biên vào khu tự trị của người Kurd tại Iraq.

Phóng viên AFP mô tả hàng ngàn người Syria với hành lí chứa quần áo, đồ dùng cá nhân đã vượt biên sang đây và lên những chiếc xe buýt chờ sẵn ở biên giới để đến các trại tị nạn trong khu tự trị.

Lượng người tị nạn quá lớn đang gây lúng túng cho nhân viên UNHCR. Liên Hiệp Quốc đã phái đoàn xe tải 70 chiếc chở chăn, màn, nhu yếu phẩm đến viện trợ. Tuy nhiên, số viện trợ vẫn “chưa thấm vào đâu”.

UNHCR đã phát đi thông điệp kêu gọi quốc tế chung tay cứu trợ những người tị nạn này.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq tị nạn Syria