20/08/2013 07:25 GMT+7

Manila tê liệt vì mưa lũ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các trường học, ngân hàng, văn phòng chính phủ và công ty ở thủ đô Manila và một số tỉnh thành của Philippines buộc phải đóng cửa trong ngày đầu tuần vì mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng.

Y6dCMVPU.jpgPhóng to
Nước ngập đến ngang ngực tại thị trấn Kawit, thuộc thành phố Cavite, phía nam Manila ngày 19-8 - Ảnh: Reuters

Người dân tại Manila phải sơ tán do nhiều nơi bị ngập nước đến ngực sau khi mưa từ cơn bão nhiệt đới Trami trút xuống thành phố hơn 12 triệu người này suốt đêm chủ nhật và tiếp tục vào sáng thứ hai, theo Reuters. Các tuyến giao thông đường bộ và cao tốc bị tê liệt. Phương tiện giao thông bị mắc kẹt trên đường buộc hành khách phải lội qua dòng nước ngập rác và bùn. Các văn phòng chứng khoán ở Manila ngày 19-8 thông báo không thể mở cửa. Quản lý sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Philippines cho biết vài chuyến bay xuất phát từ thành phố này đã bị hủy.

Thông báo của chính phủ cho biết phần lớn đảo Luzon cũng lâm vào tình cảnh tương tự nên trường học ở một số tỉnh bên ngoài Manila cũng đóng cửa. Tại Cavite, Laguna và Rizal, mực nước ghi nhận được từ đầu gối đến ngang ngực trong khi tại Abra xuất hiện lở đất, theo Bloomberg. Các quan chức Philippines cho biết ba người thiệt mạng và hai người mất tích trong các tai nạn gây ra do mưa lũ. Ngoài ra, Inquirer cho biết khoảng 4.000 người đã được giải cứu và được đưa đến các trung tâm tị nạn tại nhiều thành phố.

Ở vùng núi phía bắc đảo Luzon, 200 người được sơ tán khỏi nhà để tránh sạt lở đất, theo cơ quan chống thảm họa của chính phủ. Cảnh sát đã giải cứu 29 du khách, gồm 13 người Nhật, bị kẹt trong một hang động. Mưa lớn được dự báo tiếp tục tại Manila và Luzon cho đến khi cơn bão tiến về đảo Okinawa của Nhật ngày 21-8.

Tại Pakistan, mưa lớn trong hai tuần qua đã cướp đi sinh mạng 108 người, làm hơn 100 người khác bị thương và ảnh hưởng đến hơn 300.000 người. Chính quyền cho biết hơn 2.400 căn nhà tại 770 ngôi làng trên toàn quốc bị phá hủy do mưa lũ. Hệ thống giao thông tại các thành phố như Karachi, Lahore và Islamabad bị tê liệt.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên