19/08/2013 12:27 GMT+7

LHQ bắt đầu điều tra vũ khí hóa học tại Syria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hôm nay 19-8, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) bắt đầu điều tra cáo buộc về việc vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc nội chiến tại Syria.

Syria cho phép LHQ điều tra vũ khí hóa học

RNpMgf16.jpgPhóng to
Thi thể người chết sau vụ tấn công ở Khan al-Asal - Ảnh: nsnbc.me

Theo Tân Hoa Xã, phái đoàn gồm 20 thành viên của LHQ do khoa học gia người Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu có mặt tại khách sạn Bốn Mùa ở Damascus và bắt đầu công việc điều tra từ 19-8.

Dự kiến phái đoàn sẽ kết thúc điều tra trong vòng hai tuần.

Phái đoàn được LHQ thành lập sau khi cả phe nổi dậy lẫn chính phủ Syria đều lớn tiếng cáo buộc nhau đã dùng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công ở thị trấn Khan al-Asal, thành phố Aleppo hôm 19-3, khiết ít nhất 25 người chết và 130 người bị thương.

Nhiệm vụ của phái đoàn là tìm hiểu sự thật về những gì diễn ra ở Khan al-Asal cũng như ở hai địa điểm khác ở Aleppo (hiện không được tiết lộ vì lý do an ninh), xem liệu vũ khí hóa học có được dùng hay không, và loại vũ khí hóa học nào đã được sử dụng.

Thị trấn Khan al-Asal hiện đang do phe nổi dậy chiếm giữ. Reuters cho biết Liên minh quốc gia Syria - nhóm lãnh đạo phe nổi dậy, đã viết thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói họ sẵn sàng hợp tác với ban điều tra LHQ và “chào đón các nhà điều tra của LHQ đến tất cả vùng lãnh thổ mà chúng tôi kiểm soát”.

Phía LHQ cho biết đến nay họ nhận được 13 báo cáo về việc vũ khí hóa học có thể đã được dùng ở Syria: một từ chính phủ Syria, số còn lại chủ yếu là từ Anh, Pháp và Mỹ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên